20-10-2563

กรมอนามัย ร่วม มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จัดกิจกรรม วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ บริการทำฟันฟรี วันที่ 21 ตุลาคมนี้

   นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ “คนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า” เนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ พ.ศ.2563 ว่า ทุกๆ 5 ปี กรมอนามัยจะสำรวจสุขภาพช่องปากและมีการศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้น โดยล่าสุดปี 2560 ปัญหาฟันผุในเด็ก ที่มีผลพัฒนาการทำให้ล่าช้ากว่าปกติ 1.4 เท่านั้น จากการสำรวจพบพบเด็กปฐมวัยหรือในเด็กอายุ 3 ปี มีปัญหาโรคฟันผุมากถึงร้อยละ 52.9 และเด็กอายุ 5 ปี ร้อยละ 75.6 บางประเทศพบปัญหาสูงถึง 100% อย่างไรก็ตาม สำหรับเด็กโตดำเนินการได้ดี เพราะมีการลงไปรณรงค์และขอความร่วมมือในการจัดการอนามัยโรงเรียน ปัญหาฟันผุของโรงเรียนได้รับการแก้ไข ทำให้มากกว่าร้อยละ 70 ไม่มีปัญหา ในเด็กสิ่งที่ต้อง ให้ความสำคัญคือ การเจริญเติบโต พัฒนาการและสุขภาพช่องปากและฟัน ซึ่งปีนี้ต้องให้ความรู้รณรงค์ป้องกันฟันผุในเด็กเล็กมากขึ้น โดยในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ 21 ตุลาคมนี้ กรมอนามัย ร่วมกับมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว. จัดโครงการรณรงค์ “คนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า สานต่อคุณค่า เพื่ออนาคตเด็กไทยฟันไม่ผุ” รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติสมเด็จย่า ของปวงชนชาวไทยและกระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กปฐมวัย รวมทั้งจัดให้บริการทันตกรรมแก่ประชาชนฟรี ทั้งตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์ ซึ่งจะเปิดบริการในส่วนโรงพยาบาลของรัฐ และของกรมอนามัย

   ด้าน ทันตแพทย์สมนึก ชาญด้วยกิจ ผู้อำนวยการสำนักงานมูลนิธิ พอ.สว. กล่าวว่า พอ.สว. จัดบริการหน่วยบริการทันตกรรมเคลื่อนที่สำหรับประชาชนด้อยโอกาส จะออกหน่วยบริการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 จนถึงเดือนพฤษภาคม 2564 โดยออกหน่วยตามพื้นที่สูง ที่การบริการเข้าถึงยาก อาทิ จังหวัดแม่ฮ่องสอน น่าน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ 

   นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้จังหวัดทำหน่วยทันตกรรมพื้นราบประมาณ 7-10 ยูนิต โดยให้จังหวัดได้ใช้รถ และรับเวชภัณฑ์จาก พอ.สว. จังหวัดละ 2 สัปดาห์กระจายประมาณ 20 จังหวัด ซึ่งเป็นจังหวัด ที่มีความต้องการขอมา เป็นต้น