22-10-2563

เลขาธิการสภาการศึกษา เตรียมหารือ อดีตประธาน กอปศ. เพื่อรวบรวมข้อเสนอปฏิรูปการศึกษาจองชาติ ให้ตอบโจทย์ความต้องการของสังคม

   ดร.อํานาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา หรือ สกศ. เปิดเผยถึงทิศทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานของสภาการศึกษา ในปี 2564 ว่า จะมุ่งต่อยอดงานต่อเนื่องใน 4 วาระสำคัญ คือ ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำประชาพิจารณ์ / แผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา / ขับเคลื่อนงานวิจัยและงานวิชาการ สกศ. แปลงสู่การปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรม และการขับเคลื่อนพัฒนาเด็กปฐมวัย ที่ได้แต่งตั้ง คณะอนุกรรมการฯ 6 ชุด โดย สกศ. เป็นสะพานเชื่อมจับมือบูรณาการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ

   เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวต่อไปว่า สำหรับทิศทางการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ขณะนี้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ภายใต้ทั้งกรอบข้อเสนอเดิม ของคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา หรือ กอปศ. รวมทั้งข้อเสนอการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา โดย สกศ.จะประชุมร่วมกับ ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์จรัส สุวรรณเวลา อดีตประธาน กอปศ. และ รองศาสตราจารย์วรากรณ์ สามโกเศศ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เพื่อบูรณาการดำเนินงานข้อเสนอและประเด็นการพัฒนาการศึกษาด้านต่าง ๆ แปลงสู่การปฏิบัติที่มีผลเป็นรูปธรรมและตอบโจทย์ความต้องการของสังคมและประเทศชาติ นอกจากนี้ สกศ. ยังมีงานสำคัญที่ต้องขับเคลื่อนต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ และธนาคารสะสมหน่วยกิตนำสู่การปฏิบัติซึ่งจำเป็นต้องประสานความร่วมมือกับเครือข่ายการศึกษาทุกระดับ เพื่อขับเคลื่อนต่อยอดส่งเสริมการพัฒนาพลังการศึกษา ซึ่งเป็นต้นทางการสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่ดี ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี สอดคล้องทิศทางการพัฒนาประเทศต่อไป

   ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ขอเชิญส่งรายงานการวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์การศึกษา ทุกแขนง เพื่อร่วมเผยแพร่ใน วารสารการศึกษาไทย OEC Journal โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 มีกำหนดตีพิมพ์เผยแพร่เป็นรายไตรมาส จำนวน 4 ฉบับ ดังนี้ เดือนตุลาคม – ธันวาคม 2563 / เดือนมกราคม – มีนาคม 2564 / เดือนเมษายน – มิถุนายน 2564 และเดือนกรกฎาคม – กันยายน 2564 รูปแบบและรายละเอียดอื่นๆ สอบถามข้อมูลได้เพิ่มได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2668 7123 ต่อ 1116 หรือ 1122 หรือ Inbox ของเฟสบุ๊คเพจ OEC News (โออีซี นิวส์) สภาการศึกษา