26-10-2563

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ปรับเปลี่ยนการเรียนแพทย์ พร้อมพลิกโฉมหลักสูตรแพทย์ตอบโจทย์ผู้เรียน 6 ยกกำลัง 1 เริ่มปีการศึกษา 2564

   รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ รุ่งนิรันดร์ ประดิษฐสุวรรณ รองคณบดีฝ่ายการศึกษาก่อนปริญญา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงเกณฑ์การรับนักศึกษาแพทย์ในระบบ TCAS ปีการศึกษา 2564 ว่ายังคงรับ 3 รอบ รวมทั้งสิ้นจำนวน 292 คน และยังเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียนที่มีความสามารถหลากหลายเช่นเดิม โดย TCAS รอบ 1 รับ 25 คน TCAS รอบ 2 หรือ รอบโควตา รับ 7 คน ประกอบด้วย โครงการทุนมหิดลวิทยาจารย์ 1 คน / เยาวชนที่มีความสามารถพิเศษทางกีฬา 1 คน ดนตรีแสดงเดี่ยว 1 คน และผู้ที่จบการศึกษาปริญญาตรี โดยไม่จำกัดสาขา 4 คน แต่มีความตั้งใจศึกษาต่อแพทยศาสตร์ โดยมีอายุไม่เกิน 35 ปี นับจากวันเปิดภาคการศึกษาที่สมัคร และต้องสอบ 7 วิชาสามัญ โดยมีผลคะแนนเฉลี่ยในระดับปริญญาตรี ลดลงจากปีที่แล้วเหลือ 3.25 และสอบวิชาเฉพาะของ กสพท ส่วน TCAS รอบ 3 เป็นการรับตรงปกติ ผ่าน กสพท จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 260 คน

   สำหรับหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้มีการพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันสมัย และรองรับความเปลี่ยนแปลงของโลกในยุค Digital Transformation โดยในปีการศึกษา 2564 จะเป็นปีแรกที่คณะฯ เปลี่ยนไปใช้หลักสูตรใหม่ เรียกว่า “Hybrid Program 6 ยกกำลัง 1” หมายถึง เรียนแพทย์ 6 ปี และนักศึกษาที่สนใจและมีศักยภาพสูงสามารถเลือกเรียนสาขาอื่นในระดับปริญญาโทระหว่างเรียนแพทย์ควบคู่ไปได้อีก 1 สาขา รวมเป็น 2 ปริญญา แต่ใช้เวลาเท่าเดิม ซึ่งคณะฯ มีความร่วมมือกับคณะ และวิทยาลัยของมหาวิทยาลัยมหิดล ได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร วิทยาลัยการจัดการ และมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศ เช่น Oregon Health & Science University ในการพัฒนา /สร้างรายวิชา / หลักสูตร เพื่อให้นักศึกษาแพทย์ได้เรียน โดยหลักสูตรปี 2564 จะออกแบบและพัฒนาโครงสร้างให้ยืดหยุ่น เพื่อเพิ่มศักยภาพบัณฑิตให้มีความสามารถหลากหลาย นอกเหนือจากรายวิชาเลือกเสรีแล้ว นักศึกษาสามารถเลือกเรียนกลุ่มวิชาเลือกอื่น ๆ ในชั้นคลินิก เพื่อตอบสนองความต้องการเรียนรู้ในสาขาอื่นๆ นอกจากสาขาแพทย์ และสามารถส่งเสริมความเป็นแพทย์ศิริราชที่โดดเด่นได้ต่อไป

   ทั้งนี้ หลักสูตร 6 ยกกำลัง 1 มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน เป็นการจัดการการศึกษาตามหลักการ การศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ สอดคล้องกับปรัชญาการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหิดล และยังสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่จะเป็นสถาบันทางการแพทย์ของแผ่นดิน เพื่อสร้างสรรค์ สุขภาวะแก่มวลมนุษยชาติ อีกทั้งสอดคล้องกับพันธกิจคณะฯ ในการเป็นผู้นำและผู้ชี้นำทางการแพทย์ ที่ได้รับความเชื่อถือระดับสากล และสร้างองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อวงการแพทย์ระดับประเทศและระดับโลก เป้าหมายคือการผลิตบัณฑิตทุกระดับให้มีคุณภาพ มีศักยภาพเป็นผู้นำ และมีความสามารถหลากหลาย เพื่อสร้างผลงานที่ดีและตอบสนองต่อความต้องการในอนาคต สำหรับผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านทาง www.si.mahidol.ac.th/th หรือสอบถามที่ฝ่ายการศึกษา หมายเลขโทรศัพท์ 0 2419 6410