04-11-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ติดตามการขับเคลื่อนงานนโยบายรัฐบาล พร้อมแนะให้สถานศึกษาในสังกัดอาชีวะ ยกเลิกหลักสูตรที่ล้าสมัย

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการนโยบายรัฐบาลกลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามัน โดยได้ติดตามการดำเนินงานนโยบายการจัดการอาชีวศึกษายกกำลังสอง ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต ว่า การจัดการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษาคือเรื่องสำคัญที่ประเทศต้องการจะสามารถยกระดับประเทศในอนาคตได้ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการมีโจทย์สำคัญที่อยากจะยกระดับจังหวัดและสร้างอาชีพด้วยระบบการศึกษา ดังนั้นเราไม่สามารถยกระดับจังหวัดได้หากคุณภาพการศึกษายังไม่ดีพอ โดยขอให้ผู้บริหารการศึกษากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันต้องเพิ่มโอกาสทางการเรียนรู้ให้มากขึ้น เพราะอยากให้จังหวัดภูเก็ตเป็นโมเดลพื้นฐานในการยกระดับการศึกษาทั้งจังหวัดให้ได้ เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมและพึ่งพาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวถึงร้อยละ 97 ดังนั้น จึงต้องเร่งเตรียมความพร้อมให้เด็กด้วยหลักสูตรการเรียนการสอนที่ทันสมัย ปรับหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน

   ทั้งนี้ อยากให้อาชีวศึกษากล้าปรับเปลี่ยนตัวเอง โดยหลักสูตรจะต้องทำให้ทันสมัยมีมาตรฐานสากล เช่น สาขาวิชาการบัญชี ซึ่งวิทยาลัยแต่ละแห่งมีการรับนักศึกษาจำนวนมาก แต่ในอนาคตคาดว่าอีก 3 ปี เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ จะเข้ามาแทนที่ ดังนั้นอาชีวะควรจะปรับหลักสูตรใหม่ให้เชื่อมโยงกับโลกปัจจุบัน เป็นต้น นอกจากนั้นโดยส่วนตัวไม่อยากให้วิทยาลัยเปิดหลักสูตรหวังเพียงรายได้ให้เด็กมาเรียน แต่ต้องคำนึงถึงคุณภาพ ดังนั้นในอนาคตวิทยาลัยอาชีวศึกษาอาจจะต้องยุบบางสาขาและคัดเลือกสาขาวิชาที่มีความพร้อมมาสร้างความเป็นเลิศของวิทยาลัย รวมถึงภาษาอังกฤษของผู้เรียนอาชีวศึกษาจะต้องมีมาตรฐานและเด็กจะต้องสื่อสารได้ เพราะเป็นเรื่องยากที่จะให้ผู้เรียนอาชีวะมีศักยภาพด้านภาษาอย่างเต็มที่ แต่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมเทคนิคภาษาศัพท์เฉพาะวิชาชีพให้มากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะเพิ่มขีดความสามารถด้านภาษาของผู้เรียนได้

   ส่วนการจัดการศึกษาในรูปแบบทวิภาคีอยากให้ภาคเอกชนไม่ใช่เข้ามาทำแค่โครงการความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร หรือ csr แต่ต้องดึงศักยภาพของภาคเอกชนมาสร้างความเข้มแข็งและความเข้มข้นให้แก่วิทยาลัยอาชีวศึกษาให้มากกว่านี้