04-11-2563

กรมศิลปากร ปรับปรุงและพัฒนาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ถลาง จังหวัดภูเก็ต ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญบนพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน พร้อมจัดแสดงเทวรูปพระวิษณุอายุกว่า 1 พันปี

   นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติถลาง จังหวัดภูเก็ต เป็นหนึ่งในแหล่งเรียนรู้สำคัญบนพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งที่ผ่านมากรมศิลปากรได้ดำเนินการทางโบราณคดีบนพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันตก มีข้อมูลวิชาการ ตลอดจนโบราณวัตถุที่ค้นพบใหม่จำนวนมาก แต่ด้วยข้อจำกัดของนิทรรศการถาวรชุดเดิมที่ไม่สามารถนำเสนอข้อมูลได้อย่างครบถ้วน ประกอบกับอาคารสถานที่ของพิพิธภัณฑ์มีอายุการใช้งานมากว่า 30 ปี กรมศิลปากรจึงจัดทำแผนปรับปรุงและพัฒนาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติถลาง เพื่อปรับปรุงเนื้อหาและพัฒนารูปแบบการจัดแสดงนิทรรศการถาวรให้สวยงามทันสมัย เน้นการจัดแสดงโบราณวัตถุชิ้นสำคัญ ๆ ซึ่งพบในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน อาทิ กลุ่มเทวรูปวิษณุมัธยโยคสถานกะมูรติ จากแหล่งโบราณคดีเขาพระนารายณ์ จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นเทวรูปพระวิษณุ หนึ่งในสองชิ้นที่พบในพื้นที่ชายฝั่งอันดามัน เป็นศิลปะอินเดียแบบหลังปัลลวะอายุกว่า 1,000 ปี สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นโดยช่างชาวอินเดียใต้ ที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานในพื้นที่ และยังมีพระพิมพ์ดินดิบศิลปะศรีวิชัย จากแหล่งโบราณคดีเขานุ้ย จังหวัดตรัง กลุ่มลูกปัดโรมันจากแหล่งโบราณคดีควนลูกปัด จังหวัดกระบี่

   นายประทีป กล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับปรุงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติถลาง เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 ปรับปรุงแล้วเสร็จคิดเป็นร้อยละ 64 จากพื้นที่ทั้งหมด ยังคงเหลือพื้นที่รอรับการปรับปรุง จำนวน 730 ตารางเมตร สามารถเปิดให้เข้าชมนิทรรศการที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ในอาคารจัดแสดง 1 และ 2 ขณะนี้อยู่ในช่วงของการดำเนินงานระยะสุดท้าย ที่มีแผนการดำเนินงานระหว่างปีงบประมาณ 2564-2565 โดยปีงบประมาณ 2564 ได้รับงบฯ 10,350,000 บาท ในการปรับปรุงอาคารและนิทรรศการถาวรภายในอาคารนิทรรศการ 4 สำหรับในปีงบประมาณ 2565 มีแผนปรับปรุงอาคารนิทรรศการ 3 อาคารโถงต้อนรับ และส่วนบริการนักท่องเที่ยว ในวงเงินงบประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งได้จัดทำรูปแบบรายการแล้วเสร็จประมาณ ร้อยละ 70 เน้นการนำโบราณวัตถุ

   ทั้งนี้ จากการเปิดให้เข้าชมนิทรรศการที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ในอาคารนิทรรศการ 1 และ 2 ที่ผ่านมาได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้เข้าชมทั้งจากชาวไทยและต่างชาติ ทั้งในด้านรูปแบบการจัดแสดง และความน่าสนใจของโบราณวัตถุที่ไม่เคยนำออกจัดแสดงมาก่อน นอกจากนี้ยังได้รับความสนใจจากชุมชนท้องถิ่น ที่มีแผนจะบรรจุพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติถลาง เข้าเป็นส่วนหนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน นับเป็นสัญญาณที่ดีที่แสดงให้เห็นว่าการปรับปรุงพัฒนาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติถลาง ได้สร้างคุณประโยชน์ ทั้งในด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ โบราณคดี ตลอดจนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างมูลค่าจากการท่องเที่ยวให้กับท้องถิ่นได้ในอนาคต