06-11-2563

กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมดัน เทคนิคถลาง จังหวัดภูเก็ต เป็นต้นแบบนายช่างอากาศยานภาคพื้นดินแห่งแรกของประเทศ

   นางสาว กชกร บุษราภรณ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคถลาง อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยภายหลังที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมวิทยาลัยเทคนิคถลางในช่วงการประชุม ครม.สัญจรที่ผ่านมา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้ให้นโยบายว่า วิทยาลัยเทคนิคถลางสามารถตอบโจทย์ในการจัดการเรียนการสอนในอุตสาหกรรมการบินได้ และได้เห็นแล้วว่าวิทยาลัยเทคนิคถลาง มีการจัดการเรียนการสอนที่มีความเป็นเลิศ ในเรื่องของการซ่อมบำรุงอากาศยาน เพียงแต่ต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น มีความเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งอาจจะต้องใช้เงินงบประมาณบ้าง แต่คิดว่าถ้าสามารถพูดคุยกับผู้ประกอบการได้อาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องจัดหาอุปกรณ์ มือหนึ่ง ซึ่งการให้เด็กได้สัมผัสกับอุปกรณ์จริงอาจจะทำให้เด็กได้ยกระดับในการซ่อมแซมอากาศยานได้

   ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมผลัดดันเทคนิคถลาง ให้เป็นต้นแบบนายช่างอากาศยานภาคพื้นดินแห่งแรกของประเทศ ส่วนในเรื่องของบุคลากรนั้นจะต้องปลดล๊อคครูในการสอน เนื่องจากที่ผ่านมาติดปัญหาในเรื่องการจัดงบประมาณการจ้าง ซึ่งต้องย่อมรับว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพเฉพาะ ฉะนั้นจึงไม่สามารถที่จะหาครู ในตลาดทั่วไปได้ จำเป็นที่จะต้องปลดล๊อคระเบียบต่าง ๆ เพื่อที่จะให้วิทยาลัยที่มีศักยภาพสามารถจ้างบุคลากรมาสอนได้ในอัตราที่เหมาะสม

ด้าน นาวาอากาศตรีบัญชา ชุนสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการบิน บริษัท คิงเพาเวอร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ประธานอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมการบิน กล่าวว่า วิทยาลัยเทคนิคถลางจะเป็นที่แรกที่มีการเปิดการเรียนการสอนสาขาช่างอากาศยาน ที่ได้รับการพัฒนาให้การเรียนการสอนเท่ากับสากลทั่วโลก ซึ่งขณะนี้ได้พัฒนาและผ่านการประเมินมาถึงเฟส 3 แล้ว และตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปีนี้ วิทยาลัยเทคนิคถลางจะได้ผ่านการประเมิน เพื่อเป็นสถาบันการอบรมนายช่างอากาศยานภาคพื้นดิน จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยเป็นแห่งแรก ซึ่งจะใช้มาตรฐานนี้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ใช้มาตราเดียวกันของอาเซียน 10 ประเทศ