06-11-2563

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เตรียมจัดแพคเกจฝีมือทั่วไทย แนะว่างงานเรียนฟรี มีรายได้

   นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือ กพร. มีภารกิจสำคัญในการฝึกอบรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่แรงงาน 2 กลุ่ม คือ แรงงานที่อยู่ในสถานประกอบกิจการที่อยู่ในระบบประกันสังคม และแรงงานที่ประกอบอาชีพอิสระ รวมถึงผู้ถูกเลิกจ้าง ว่างงาน และแรงงานใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงาน ทั้งนี้ มีแนวทางดำเนินการโดยจัดหลักสูตรยกระดับฝีมือ ให้แก่พนักงาน ในสถานประกอบกิจการ ให้มีความรู้ ทักษะฝีมือ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหลักสูตรสำหรับผู้ประสงค์จะปรับเปลี่ยนอาชีพ หรือประกอบอาชีพอื่นเพิ่มเติม รวมถึงกลุ่มผู้ที่ถูกเลิกจ้าง ว่างงานจากสถานการณ์ควาดถดถอยของเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 โดยภารกิจดังกล่าวจะดำเนินการภายใต้หลักสูตรยกระดับฝีมือแรงงานโดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ

   อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักสูตรยกระดับฝีมือแรงงาน ในแต่ละจังหวัดจะมีความแตกต่างกันตามความเหมาะสม และความต้องการของตลาดแรงงาน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมและภาคบริการในพื้นที่ เช่น หลักสูตรด้านเทคโนโลยี การออกแบบติดตั้งและประยุกต์ใช้งานโซลาร์เซลล์ การเขียนแบบวิศวกรรม การกลึงรูปพรรณสำหรับผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ หลักสูตรด้านการบริการและสุขภาพ การประกอบอาหารไทย การประกอบธุรกิจร้านกาแฟ เทคนิคการนวดไทยเพื่อสุขภาพ และยังมีการฝึกอบรมหลักสูตรภาษาต่างประเทศ ทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น เป็นต้น ใช้ระยะเวลาการฝึกอบรมระหว่าง 18-60 ชั่วโมง โดยทุกหลักสูตรเปิดให้ผู้สนใจเรียนฟรี ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับใบวุฒิบัตรเป็นการ การันตีฝีมือ ใช้เป็นหลักฐานในการสมัครงาน

   ทั้งนี้ หลักสูตรยกระดับฝีมือแรงงาน เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ถึง เดือนกันยายน 2564 จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้ารับฝึกอบรมได้ทุกจังหวัดที่สะดวก ติดตามรายละเอียดหลักสูตรฝึกอบรมได้ที่ www.dsd.go.th เฟซบุ๊กแฟนเพจ : กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่สายด่วน 1506 กด 4 หรือ กองสื่อสารองค์กรหมายเลขโทรศัพท์ 0 2245 4035