06-11-2563

มหาเถรสมาคม มีมติให้วัดทั่วประเทศเจริญพระพุทธมนต์เพื่อสิริมงคลแก่แผ่นดินทุกวันเสาร์ เริ่มวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายนถึงวันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม 256

   นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะสำนักงานพระพุทธศาสนา กล่าวว่า จากการประชุมมหาเถรสมาคม เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่ประชุม มหาเถรสมาคมได้มีมติเห็นชอบ เรื่อง เจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับแผ่นดิน และปวงชน ชาวไทยทุกหมู่เหล่าในโอกาสวันชาติและวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2563 โดยระบุว่า สถานการณ์ปัจจุบันประเทศไทยได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติและโรคระบาดอย่างต่อเนื่องผู้คนมีความขัดแย้งทางด้านความคิด เกิดความแตกแยกในสังคมประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศนับถือพระพุทธศาสนา และเห็นว่าหากทุกคน ได้นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปเป็นกรอบและทิศทางในการดำรงชีวิตและดำรงตนอย่างมีสติ วิกฤตการณ์ต่างๆจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ประกอบกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และประกาศ สำนักนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 ให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันชาติและเป็น วันพ่อแห่งชาติ ดังนั้นเพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และเพื่อความเป็นสิริมงคลของปวงชนทุกหมู่เหล่า มหาเถรสมาคม โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาจึงกำหนดจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ทุกวันเสาร์ โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน ถึงวันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม เวลา 10.30น. ทั้งนี้ มหาเถรสมาคมให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแจ้งสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทั่วประเทศ ประสานงานกับเจ้าคณะจังหวัด กำหนดวัดที่เป็นศูนย์กลางในแต่ละจังหวัดดำเนินการจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ดังกล่าว เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประเทศต่อไป

   นายสิปป์บวร แก้วงาม กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้มหาเถรสมาคมยังมีมติเห็นชอบ เรื่อง การแสดง พระธรรมเทศนาให้ประชาชนเกิดความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดยระบุว่า ที่ประชุมมหาเถรสมาคมได้พิจารณาภาวะปัจจุบันประเทศไทยประสบปัญหาหลายด้าน เช่นประชาชนมีความขัดแย้งทางสังคม ซึ่งปัญหาดังกล่าว มีความละเอียดอ่อน ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในชาติจึงเป็นเรื่องสำคัญสมควรส่งเสริมสนับสนุนเพื่อพิทักษ์รักษาสถาบันหลักของประเทศ คือ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ให้มีความมั่นคง ประกอบกับประชาชนส่วนใหญ่นับถือพระพุทธศาสนา พระสงฆ์เป็นผู้นำทางจิตใจอบรมสั่งสอนให้ประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของศาสนา อันเป็นทางแห่งความสุขและพ้นทุกข์ ช่วยให้สังคมมั่นคงเพราะเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยที่ดีที่สุด ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เป็นเสาหลักที่ดำรงไว้ซึ่งความเป็นชาติไทยมาแต่อดีตกาล ดังนั้น เพื่อเป็นการสืบทอดและดำรงไว้ซึ่งเสาหลักของชาติ ความรัก ความสามัคคี และความเป็นชนชาติไทยให้เกิดความตระหนักรัก หวงแหนในสถาบันชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ หากพระสงฆ์ได้นำองค์ความรู้ที่ถูกต้อง เหมาะสม เกี่ยวกับความเป็นชาติไทยและสถาบันหลักของชาติ มาบอกกล่าวแก่พุทธศาสนิกชนในโอกาสต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ความเข้มแข็งและความยั่งยืนของสถาบันหลัก ก็จะดำรงอยู่สืบไปนานเท่านาน มหาเถรสมาคมจึงเห็นสมควรให้พระสงฆ์แสดงธรรมเทศนาเกี่ยวกับการอบรมสั่งสอนประชาชนทุกวันธรรมสวนะหรือปาฐกถาธรรมในโอกาสต่างๆ ตามความเหมาะสม