06-11-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายหน่วยงานในกำกับ เดินหน้าหนุนการท่องเที่ยว ทางวัฒนธรรม-ประวัติศาสตร์ พร้อมยกระดับเทศกาลประเพณีภาคใต้สู่นานาชาติ

   นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี สัญจรในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันเมื่อเร็วๆนี้นั้น ที่ประชุมรับทราบวิดีทัศน์และผลการจัดกิจกรรมการแสดงทางด้านศิลปวัฒนธรรม เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมนาฏศิลป์ออนไลน์รามายณะ สองแผ่นดิน 70 ปี ไทยและอินโดนีเซียเนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ที่ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2563 มีการแสดงของ ทั้งสองประเทศ ณ โรงละครแห่งชาติ และถ่ายทอดการแสดงสดผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตให้ชมพร้อมกันทั่วโลก จาก Facebook Live และYouTube Live ของกระทรวงวัฒนธรรมมีผู้ชมผ่านช่องทางออนไลน์ 28,100 คน และกิจกรรมการแสดงดนตรี และศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน “โขงบ่กั้น โควิดบ่ใกล้ 70 ปี ไทย – ลาว ฮักแพง แบ่งปัน และมั่นคง” เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2563 ณ โรงละครแห่งชาติ โดยมีผู้ชมผ่านช่องทางออนไลน์ 19,950 คน

   นายอิทธิพล คุณปลื้ม กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังรับทราบผลปฏิบัติราชการติดตาม การดำเนินงานพัฒนาแหล่งเรียนรู้กิจกรรมศิลปวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และท่องเที่ยว ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันตามที่กระทรวงวัฒนธรรมรายงาน ได้แก่ เยี่ยมชมกิจกรรมชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร ณ วัดมงคลวนาราม (วัดในยาง) ตำบลสาคู อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นต้นแบบความสำเร็จของการพัฒนาชุมชนเน้นปฏิบัติตามหลักทางศาสนา ดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง สืบสานวิถีวัฒนธรรมที่ดีงาม มีสถาบันหลักของชาติยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว“บวร On Tour”ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนฐานราก สร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่ประชาชนท้องถิ่นและประชุมหารือร่วมกับผู้นำทางศาสนา / ติดตามการดำเนินงานพัฒนาศักยภาพพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติถลาง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ซึ่งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน โดยดัดแปลงรูปแบบมาจากเรือนไทยพื้นถิ่นภาคใต้ มีการจัดแสดงนิทรรศการถาวรนำเสนอเรื่องราว ด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี ชาติพันธุ์และศิลปะวัฒนธรรมของจ.ภูเก็ตและพื้นที่ชายทะเลอันดามัน และเยี่ยมชมการพัฒนาบ้านชินประชา ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เนื่องจากเป็นตัวอย่างของภาคเอกชนในการพัฒนาสถาปัตยกรรมเก่าแก่ตามแบบ ชิโน-โปรตุกีสให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงวัฒนธรรม มีข้อสั่งการให้หน่วยงาน ในกำกับดำเนินการ ดังนี้ มอบสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม /กรมศิลปากร/ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องพัฒนาคุณภาพการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ให้มีมาตรฐานอย่างยั่งยืน โดยส่งเสริมการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตท้องถิ่น พัฒนาเมืองศิลปะ รวมถึงยกระดับเทศกาลประเพณีท้องถิ่นสู่ระดับชาติและนานาชาติในรูปแบบวิถีใหม่ / มอบสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม / กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ให้ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องพัฒนาการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าที่มีศักยภาพในพื้นที่เพื่อพัฒนาศักยภาพชุมชนอย่างยั่งยืน โดยนำอัตลักษณ์ท้องถิ่นต่อยอดรูปแบบผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมให้เป็นที่ยอมรับของตลาดและต่อยอดจากการที่ภูเก็ตได้รับการประกาศยกย่องเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารจากยูเนสโกและมอบกรมการศาสนาร่วมกับองค์การศาสนาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน รวมถึงประชาชนปฏิบัติตามหน้าที่ของศาสนิกชนและนำหลักธรรมทางศาสนาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันในลักษณะพหุวัฒนธรรม