06-11-2563

กรมการแพทย์ เตือนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม เรื่องน้ำต้มหญ้าไข่เหารักษามะเร็งทุกชนิด ชี้ ปัจจุบันมีการศึกษาแต่ยังเป็นเพียงการศึกษาวิจัยระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการเท่านั้น

   นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงกรณีทีการเผยแพร่ข่าวตามสื่อต่างๆ เกี่ยวกับการใช้น้ำต้มหญ้าไข่เหารักษาโรคมะเร็งทุกชนิด ว่า กรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว พบว่า หญ้าไข่เหา เป็นพืชสมุนไพรไทยที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนในการยับยั้งเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง แต่ผลดังกล่าวเป็นเพียงงานวิจัยเบื้องต้นและเป็นการศึกษาวิจัยระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการเท่านั้น ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าน้ำต้มหญ้าไข่เหา จะสามารถรักษามะเร็งได้ ดังนั้นจึงยืนยันว่าขณะนี้น้ำต้มหญ้าไข่เหาไม่สามารถนำมาใช้รักษามะเร็งในมนุษย์ได้ สำหรับการรักษาโรคมะเร็งวิธีที่ยืนยันแล้วได้ผลในปัจจุบันมีหลักๆ 3 วิธี ได้แก่ การผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัดและรังสีรักษา 

   ด้าน นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้สมุนไพรอาจส่งผลข้างเคียงกับผู้ใช้ได้ ดังนั้นควรศึกษารายละเอียดด้านสรรพคุณ ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาและวิธีการใช้สมุนไพรอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์