09-11-2563

กระทรวงศึกษาธิการ เดินหน้าขับเคลื่อนแผนการศึกษาระดับจังหวัด ชู นโยบายยกระดับรายได้จังหวัดด้วยการศึกษา ปรับโรงเรียนขั้นพื้นฐานส่งเด็กป้อนอาชีวะ

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังหารือกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงแผนการจัดการศึกษาระดับจังหวัด ว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ กำลังวางแผนปรับระบบการศึกษาไทยใหม่ทั้งหมดด้วยการมุ่งเป้าขับเคลื่อนการศึกษาในระดับจังหวัด โดยจะยกระดับรายได้จังหวัดจากการศึกษา ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ที่กำลังวางแนวทางดำเนินการอยู่ โดยเบื้องต้นนายกรัฐมนตรีเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ต้องการให้การพัฒนาการศึกษาเหมือนเป็นการตัดเสื้อโหล เพราะบริบทของพื้นที่แต่ละจังหวัดมีความแตกต่างกัน เช่น การลงพื้นที่คณะรัฐมนตรี สัญจรที่จังหวัดภูเก็ตที่ผ่านมา ทำให้พบว่า ภูเก็ต เป็นจังหวัดที่พึ่งพาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวถึงร้อยละ 97 แต่ขณะนี้การเรียนการสอนของโรงเรียนในจังหวัดภูเก็ตกับโรงเรียนในภาคอีสานไม่ได้มีความแตกต่างกันสอนเนื้อหาเดียวกัน เป็นต้น ดังนั้นต่อจากนี้ไประบบการศึกษาในพื้นที่จะต้องเปลี่ยนใหม่เน้นการเรียนการสอนที่ตอบโจทย์ของจังหวัดตามภาคธุรกิจในพื้นที่

   ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ กำลังไล่ยกระดับการศึกษาให้ได้ทุกจังหวัด ซึ่งเบื้องต้นจะมีการนำร่องตัวอย่างการขับเคลื่อนการศึกษาระดับจังหวัดก่อน โดยกำลังดูโรงเรียนในพื้นที่ระหว่างโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสงครามกับภูเก็ต เพื่อวางแผนปักธงนำร่องการขับเคลื่อนให้ทุกคนเห็นภาพได้อย่างชัดเจนว่าการยกระดับรายได้จังหวัดด้วยการศึกษามีแนวทางอย่างไรบ้าง ซึ่งแผนการดำเนินการในเรื่องนี้จะถูกเชื่อมโยงไปถึงการวางแผนการจัดทำคำของบประมาณปี 2565 ด้วย สำหรับแผนยกระดับจังหวัดด้วยการศึกษานั้นจะเป็นแผนงานที่ผสมผสานการศึกษาทั้งหมดตั้งแต่การศึกษาขั้นพื้นฐานไปจนถึงอาชีวศึกษา แต่เราจะใช้อาชีวศึกษาเป็นผู้นำขับเคลื่อนหลัก และโรงเรียนทำหน้าที่เป็นตัวป้อนผู้เรียนเข้าสู่สายอาชีพ หรือหากโรงเรียนไหนต้องการจะแยกตัวเองเพื่อเป็นการเรียนเฉพาะสายสามัญโดยตรงก็สามารถคัดแยกโรงเรียนได้ ดังนั้น เรื่องนี้จึงไม่ใช่แผนที่จะควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการวางฐานมัธยมศึกษากับอาชีวะด้วย อย่างไรก็ตามการขับเคลื่อนตามแผนงานนี้จะแบ่งผู้บริหารระดับ 11 ของกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้นำทำงานร่วมกับศึกษาธิการจังหวัด และทีมงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ