09-11-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กำชับหน่วยงานในกำกับรักษามาตรฐานผลงานการต่อต้านทุจริต หลังได้ผลประเมินความโปร่งใส่ดีเยี่ยม

   นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในการประชุมหัวหน้า ส่วนราชการ และองค์การมหาชนในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้พิจารณาข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงวัฒนธรรม และสรุปความคืบหน้าการดำเนินงาน และสรุปผลงาน แนวทางการดำเนินงานสำคัญ และแนวทางการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ ให้เป็นไปตามนโยบาย และรายงานผลงานดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล โดยได้ติดตามความพร้อมในการจัดนิทรรศการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 5 ธันวาคมที่รัฐบาลจะจัดขึ้นในวันที่ 1-6 ธันวาคม 2563 ซึ่งในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรมได้รับมอบหมายให้จัดนิทรรศการบริเวณหน้ากรมการรักษาดินแดน ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีกำชับว่า ให้จัดนิทรรศการที่สามารถจับต้องได้ เข้าใจง่าย โดยทางกระทรวงวัฒนธรรมจะจัดนิทรรศการเล่าเรื่องราวตั้งแต่ประเทศไทยในอดีตจนถึงปัจจุบัน แบ่งเป็นโซนต่าง ๆ ดังนี้ รุ่งเรืองแผ่นดินไทย / ราชธานีสุโขทัย /เรืองรองอยุธยา / จากกรุงธนบุรีสู่กรุงรัตนโกสินทร์

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รายงานผลการประเมิน ความโปร่งใส การจัดซื้อจัดจ้าง การต่อต้านการทุจริต ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม ได้รับผลการประเมินในปี ที่ผ่านมาอยู่ในระดับดีมาก ตนจึงได้กำชับให้รักษาระดับผลงานแบบนี้ไว้ด้วย พร้อมกันนี้ยังได้มีการติดตามแผนการดำเนินงานตามแผนงบประมาณปี 2564 ซึ่งได้กำชับในเรื่องการใช้งบประมาณ ในการนำไปต่อยอดเศรษฐกิจ เพราะเป็นสิ่งที่ประชาชนคาดหวัง ขณะเดียวกันยังได้มีการรายงานสรุปผลการลงพื้นที่ คณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดภูเก็ต และการลงพื้นที่ในพื้นที่จังหวัดแถบทะเลอันดามันด้วย