10-11-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงนามประกาศนโยบายจุดเน้นปีการศึกษา 2564 ชูการศึกษายกกำลังสอง ปลดล็อก-ปรับเปลี่ยน-เปิดกว้าง

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ได้ลงนามในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายและจุดเน้น ของกระทรวงศึกษาธิการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เพิ่มเติม ประกอบด้วย การพัฒนาครูทุกระดับให้มีทักษะ ความรู้ที่จำเป็น เพื่อทำหน้าที่วิทยากรมืออาชีพ และขยายผลการพัฒนาผ่านศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ จัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านเว็บไซต์ www.deep.go.th โดยปลดล็อกและเปิดกว้าง ให้ภาคเอกชนสามารถเข้ามาพัฒนาเนื้อหา เพื่อให้ผู้เรียน ครู และผู้บริหารทางการศึกษามีทางเลือก ในการเรียนรู้ที่หลากหลาย และตลอดเวลาผ่านแพลตฟอร์ม ด้านการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ โดยให้ผู้เรียน ครู ผู้บริหารทางการศึกษามีแผนพัฒนารายบุคคล ผ่านแผนพัฒนารายบุคคลสู่ความเป็นเลิศ พร้อมจัดทำคู่มือมาตรฐานโรงเรียน เพื่อกำหนดให้ทุกโรงเรียนต้องมีพื้นฐานที่จำเป็น

   สำหรับการแก้ไขประกาศฉบับดังกล่าวเพิ่มเติมนั้นเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลให้ผู้เรียนมีวิถีชีวิตใหม่แบบ New Normal ซึ่งมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินการให้มีความปลอดภัยทั้งต่อตัวผู้เรียนและครูด้วยนโยบาย การศึกษายกกำลังสองปลดล็อก ปรับเปลี่ยน เปิดกว้าง ที่เป็นการศึกษาที่เข้าใจและตอบโจทย์ดังกล่าว เช่น ปลดล็อกกฎหมายต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและเอกชน เปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอนมุ่งศักยภาพให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ปรับเปลี่ยนการพัฒนาครู และเปิดกว้างเสรีทางการศึกษาให้ภาคเอกชนที่มีคุณภาพเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาร่วมประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนผ่านศูนย์ HCEC โดยจะนำไปสู่นักเรียนยกกำลังสอง และครูยกกำลังสองที่เน้นเพิ่มคนเก่งมาเป็นครู พัฒนาครูในระบบ ห้องเรียนยกกำลังสองในอนาคต