10-11-2563

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

   ดร.คุณหญิง กัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดงานเทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ ครั้งที่ 16 ว่า งานเทศกาลดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือของ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สสวท. สถาบันเกอเธ่ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช. ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ร่วมกันจัดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2548 โดยตระหนักและเห็นคุณค่าความสำคัญของวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังร่วมมือกันสนับสนุนและส่งเสริมคุณภาพการศึกษาวิทยาศาสตร์ โดยสร้างสรรค์ และเผยแพร่สื่อการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี ในรูปแบบสาระบันเทิงผ่านทางสื่อภาพยนตร์ เพื่อให้เยาวชน และประชาชนทั่วไปสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่าย และเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้อย่างเพลิดเพลิน

   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า เทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ ครั้งที่ 16 จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” หรือ Sustainable Development Goals ที่ได้ใช้เป็นทิศทางการพัฒนาของประชาคมโลก ตั้งแต่เดือนกันยายน 2558 ถึงเดือนสิงหาคม 2573 มีระยะเวลา 15 ปี ประกอบด้วยเป้าหมายต่าง ๆ รวม 17 เป้าหมาย ซึ่งประเทศไทยในฐานะสมาชิกของสหประชาชาติ ก็ได้นำแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนมากำหนดยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแล้ว การถ่ายทอดแนวความคิดของการพัฒนาที่ยั่งยืนไปสู่วงกว้าง ด้วยการใช้ภาพยนตร์เป็นสื่อ จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้เยาวชนได้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

 

   ด้าน ศาสตราจารย์ ดร. ชูกิจ ลิมปิจำนง ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า เทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ ครั้งที่ 16 ได้นำภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ชั้นดีจากนานาชาติรวม 30 เรื่อง มาฉายให้เยาวชนและผู้ชมทุกวัยได้รับชมฟรี่ประกอบด้วย ภาพยนตร์อนิเมชั่น หรือหนังสั้น ภาพยนตร์บันเทิงศึกษาสำหรับครอบครัว ภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ ชีววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมสำหรับภาพยนตร์ที่ฉายในปีนี้เป็นภาพยนตร์จากประเทศแคนาดา 1 เรื่อง ชิลี 2 เรื่อง เยอรมนี 15 เรื่อง ฝรั่งเศส 2 เรื่อง ฟิลิปปินส์ 1 เรื่อง สเปน 1 เรื่อง อินโดนีเซีย 1 เรื่อง ออสเตรีย 1 เรื่อง อังกฤษ 2 เรื่อง และประเทศไทย 4 เรื่อง คือ บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ตอน ขนเป็ด, บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ตอน ความลับของสี, คิด เรนเจอร์ ตอน จอมปลวก, และเรื่องฉันกับหุ่นยนต์คู่ใจ โดยกำหนดจัดฉายตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ และศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาในส่วนภูมิภาค 17 แห่ง โดยนอกจากแต่ละศูนย์จะร่วมกันจัดฉายภาพยนตร์แล้ว ยังได้จัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับเนื้อหาภาพยนตร์ให้เยาวชนได้ร่วมทำกิจกรรมจากภาพยนตร์อย่างสนุกสนานอีกด้วย ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจ และโรงเรียนสามารถดูรายละเอียดของศูนย์ฉายได้ที่ https://sciencefilm.ipst.ac.th