23-11-2563

สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดสอบธรรมศึกษาประจำปี 2563

   สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธฯ กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะแม่กองธรรมสนามหลวง กล่าวถึงการสอบธรรมศึกษา ปีการศึกษา 2563 ภายใต้ชื่อ “โครงการธรรมศึกษาพัฒนาความคิด ชีวิตมีคุณธรรม นำชาติสามัคคี” ซึ่งจะมีการจัดสอบพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 24 ธันวาคม 2563 ว่า ธรรมศึกษา เป็นการจัดการเรียนการสอนที่คณะสงฆ์จัดให้กับฆราวาสได้เรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 91 แห่งการจัดสอบธรรมศึกษาแล้ว เป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่า ธรรมศึกษาคือหลักพัฒนาคน ให้มีศีลธรรมและคุณธรรมอย่างแท้จริง ดังนั้นในปีการศึกษา 2563 คณะสงฆ์และรัฐบาล จึงได้จัดพิธีเปิดสอบธรรมศึกษา ภายใต้ชื่อ “โครงการธรรมศึกษาพัฒนาความคิด ชีวิตมีคุณธรรม นำชาติสามัคคี” เพื่อให้เยาวชนของชาติ คือ นักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมถึงข้าราชการและประชาชนทั่วไป ได้นำหลักธรรมเบื้องต้น ที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อการดำเนินชีวิต มาพัฒนาตนเอง และร่วมกันพัฒนาสังคม ตลอดถึงประเทศชาติ โดยเฉพาะหลักสามัคคีธรรม ทั้งนี้หลักธรรมในหลักสูตรธรรมศึกษา หากได้ศึกษาให้เข้าใจแล้ว และนำไปปฏิบัติอย่างจริงจังแม้เพียงเล็กน้อย ก็จะสามารถช่วยให้เกิดความสมัครสมานสามัคคี และอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขได้

   สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กล่าวต่อไปว่า ในปีนี้มีผู้สมัครเข้าสอบกว่า 2 ล้านคน มีสนามสอบมากกว่า 5,000 แห่ง ทั่วประเทศ แต่หากดูจากจำนวนผู้ที่อยู่ในระบบการศึกษาทั่วประเทศมีอยู่ประมาณ 11 ล้านคน หากเป็นไปได้อยากให้มีจำนวนผู้เข้าสอบเพิ่มมากขึ้นประมาณร้อยละ 50 ของจำนวน 11 ล้านคน คือประมาณ 5 ล้านคน จะเป็นสิ่งที่น่าพอใจมาก

   ด้านนายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะต้องทำหน้าที่ในการสร้างทัศนคติให้กับเยาวชนเข้ามาสนใจเรียนธรรมศึกษามากขึ้น ขณะเดียวกัน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยังได้หารือไปที่กระทรวงวัฒนธรรม ในการขอความร่วมมือเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรกระทรวงวัฒนธรรม เข้ามาเรียนและสอบธรรมศึกษาด้วย

ขณะที่พระครูพิศาลสรนาท ผู้แทนสำนักเรียนวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กล่าวว่า สมเด็จพระสังฆราช ทรงเน้นให้นักเรียนในสำนักเรียนต้องมีความรู้คู่คุณธรรม และต้องให้นักเรียนคุ้นเคยกับพระธรรมวินัยให้มาก เพื่อเป็นคนดีของสังคม สำหรับการสอบธรรมศึกษาปีนี้ที่สนามสอบโรงเรียนวัดราชบพิธ มีผู้เข้าสอบธรรมศึกษาตรี 716 คน ธรรมศึกษาโท 384 คน และธรรมศึกษาเอก 144 คน