27-11-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมผู้บริหารกระทรวง ร่วมหารือ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงพื้นที่และร่วมหารือกับ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต ในการดำเนินงาน ตามแผนการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยโดยมีเป้าหมาย เพื่อให้จังหวัดภูเก็ต เป็นโมเดลตัวอย่าง เพื่อดำเนินแผนงานในทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าเกิดจากระบบการศึกษาเป็นหลัก ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการจึงมีแผนที่จะยกระดับรายได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศด้วยการยกระดับการศึกษา ซึ่งหลังจากวิกฤติโควิด-19 ประเทศไทยได้รับการยอมรับในคุณภาพของระบบสาธารณสุข ให้อยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้มีการลงทุนเพื่อเตรียมความพร้อมของแรงงาน เพื่อสร้างศักยภาพของประเทศ

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ได้ลงไปดูทุกโรงเรียนในจังหวัดภูเก็ตเรียบร้อยแล้ว และเหตุผลที่เลือกจังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดตัวอย่างเพราะว่ามีโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดจำนวนไม่มาก ขนาดของจังหวัดที่ไม่ใหญ่ และเอกชนในพื้นที่มีความเข้มแข็ง โดยทั้งนี้แผนในการพัฒนาการศึกษาจะต้องมีความเชื่อมต่อกันทั้งระบบ รวมทั้งการพัฒนาเด็ก ๆ ต้องตอบโจทย์ของจังหวัด อย่างภูเก็ตที่มีจุดเด่นเรื่องของงานท่องเที่ยวและบริการ เรื่องของภาษาจึงมีความจำเป็น โดยการหารือครั้งนี้ เพื่อที่จะให้ทุกภาคส่วน ได้มองเห็นถึงแผนงานและนโยบายที่เป็นภาพใหญ่ภาพเดียวกัน โดยเชื่อว่าถ้าพวกเราร่วมมือร่วมใจกัน จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องการศึกษาได้ ทั้งนี้ ตนได้นำเสนอโมเดลการบริหารจัดการศึกษาในบางเขตพื้นที่ ของจังหวัดภูเก็ต เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในที่ประชุม โดยยืนยันว่าสิ่งกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากจังหวัด เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความเข้าใจถึงปัญหาในชุมชนได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญเป็นผู้วางแผนแม่บท และแนวทางการพัฒนาจังหวัด ซึ่งศธ.ต้องนำมาเป็นบริบทประกอบ ในการวางแผนการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษา

   ด้านนายณรงค์ วุ่นซิ้ว กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ เห็นความสำคัญที่จะยกระดับการศึกษาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อสร้างต้นแบบการยกระดับคุณภาพการศึกษา เพราะโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต จึงเป็นจังหวัด ที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก มีปัญหาคนยากจนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะคนจนในเมือง เพราะรายได้ของคน ในจังหวัดส่วนใหญ่คือการท่องเที่ยวและงานบริการ ซึ่งการแก้ปัญหาให้ยั่งยืนได้จะต้องวางมาตรฐานการศึกษาเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และรองรับโอกาสในอนาคต