02-12-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หารือ บอร์ดสภาการศึกษา มุ่งจัดร่างแผนการจัดการศึกษา เพื่อการผลิตและพัฒนากำลังคนตามช่วงวัย พ.ศ. 2563 – 2570

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมสภาการศึกษา เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประขุมได้พิจารณาร่างแผนการจัดการศึกษา เพื่อการผลิตและพัฒนากำลังคนตามช่วงวัย พ.ศ. 2563 – 2570 โดยการนำรายละเอียดและเนื้อหาสาระสำคัญมาเรียบเรียง ภายในหลักการเรื่องความต้องการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของประเทศให้เป็นคนดีและมีศักยภาพ ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงาน ดังนั้นจึงต้องมีการจัดทำแนวทางในการผลิตและพัฒนากำลังคนในแต่ละช่วงวัยเริ่มตั้งแต่ การตั้งครรภ์/ปฐมวัย วัยเรียน/วัยรุ่น วัยแรงงาน จนถึงวัยผู้สูงอายุ ว่าควรจะทำอย่างไร เพราะในแต่ละช่วงวัยมีความต้องการการพัฒนาที่แตกต่างกัน เช่น ช่วงปฐมวัย อาจจะสร้างการรับรู้ เห็นคุณค่า และแรงบันดาลใจในการทางานและอาชีพ ช่วงวัยแรงงาน อาจจะยกระดับความรู้ ความสามารถ ทักษะและสมรรถนะของวัยแรงงาน ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี และในวัยสูงอายุ อาจจะพัฒนาหลักสตูรเพื่อการมีงานทาเพื่อการพึงพาตนเอง เป็นต้น

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ประชุมยังได้รับทราบแนวทางการทำงานของคณะอนุกรรมการ ทั้ง 6 คณะ ที่มีจุดเน้นร่วมกัน คือ เรื่อง ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ หรือ บิ๊กดาต้า และระบบดิจิทัลที่จะนำมาใช้ในการขับเคลื่อนการพัฒนาทั้งคน หลักสูตร และกระบวนการต่างๆ ในการขับเคลื่อนการศึกษา ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ในทุกเรื่องที่เราดำเนินการ เพื่อนำไปสู่การการขับเคลื่อนการศึกษานั้น จะเกี่ยวข้องกับบิ๊กดาต้าและดิจิทัลทั้งสิ้น ทั้งนี้ตนเชื่อ ว่า จะเป็นการพลิกโฉมการทำงานของการศึกษาไทย ที่จะนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ เพื่อลดความซ้ำซ้อนและทำให้กระบวนการทำงานต่างๆ เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงเทคโนโลยีเหล่านี้จะเข้ามาช่วยในเรื่องการตัดสินใจต่างๆ ให้ดีขึ้นด้วย