02-12-2563

กรมเจ้าท่า ยกระดับการเดินทางทางน้ำในคลองแสนแสบเพิ่มความสะดวก ประหยัด ปลอดภัยให้กับประชาชนผู้โดยสาร

   นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมเจ้าท่า มีนโยบายปรับปรุงและพัฒนาการเดินทางทางน้ำในคลองแสนแสบ ให้มีความปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น โดยปรับปรุงโครงสร้างตัวเรือทั้งหมดในคลองแสนแสบ จากให้ผู้โดยสารเรือขึ้น - ลงเรือได้ตลอดลำ เป็นขึ้น - ลงกลางลำเรือแทน และเรือทุกลำต้องติดตั้งระบบ GPS เพื่อควบคุมความเร็วและติดตามการเดินเรือในคลองแสนแสบ ไม่ให้เกินที่เจ้าท่าประกาศกำหนด เขตควบคุมการเดินเรือในคลองแสนแสบ ฉบับล่าสุด ณ วันที่ 29 มิถุนายน 2563 เพื่อกำหนดความเร็วให้สะท้อนกับสภาพการให้บริการที่เป็นจริง โดยการเดินเรือสายใน ตั้งแต่ท่าเรือประตูน้ำถึงท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ จำนวน 5 ท่าเรือ ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร จำกัดความเร็วที่ 22 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 12 น็อต และตั้งแต่ท่าเรือวัดศรีบุญเรืองถึงท่าเรือประตูน้ำ จำนวน 23 ท่าเรือ ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตรจำกัดความเร็วที่ 28 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ 15 น็อต ติดตั้งเครื่องหมายกำหนดควบคุมความเร็ว ป้ายเตือนทางแยก ทางร่วมทางน้ำ ตามจุดต่างๆ พร้อมจัดสายตรวจทางน้ำ เพื่อเฝ้าระวังเหตุและช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

   นอกจากนี้ยังได้พัฒนา เรือโดยสารไฟฟ้าต้นแบบในคลองแสนแสบ ให้บริการด้วยความเร็วสูงสุด 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 100 คน ช่วยประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พัฒนาปรับปรุงท่าเรือต่างๆ เป็น SMART PIER (สมาร์ท เพียร์) เพื่อให้เกิดความสะดวกสบาย ปลอดภัย ในขณะพักคอยที่ท่าเทียบเรือ ติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือ CCTV ทั้งหมด 28 ท่าเรือ เพื่อเฝ้าระวังอุบัติเหตุทางน้ำ ควบคู่กับการจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตรวจความปลอดภัยประจำท่าเรือ ทุกท่าติดป้ายเตือน เรื่องความปลอดภัยในการโดยสารทางเรือและช่องทางการแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือ สายด่วน 1199 ติดตั้งอุปกรณ์ช่วยชีวิตประจำท่าเรือ ทุกท่าเทียบ

   สำหรับคลองแสนแสบ เป็นคลองที่ขุดในรัชกาลที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการระบายน้ำและแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันขึ้นทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุกับกรมธนารักษ์ และบริษัท ครอบครัวขนส่ง ๒๐๐๒ จำกัด เป็นผู้ประกอบการเดินเรือในคลองแสนแสบ และได้รับอนุญาต ให้เดินเรือประจำทางจากกรมเจ้าท่า เปิดให้บริการเดินเรือตั้งแต่ปี 2533