22-12-2563

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ร่วมกับ บริษัท ซัยโจเด็นกิ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

   รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ร่วมกับ บริษัท ซัยโจ เด็นกิ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ส่งมอบเครื่องทำน้ำแข็งสำหรับใช้ในการผ่าตัด (Sterile Surgical Slush Machine) นวัตกรรมจากฝีมือคนไทย ให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เพื่อนำไปใช้ในห้องผ่าตัดศัลยกรรมทรวงอก อาคาร สก. หลังผลการทดสอบเครื่องประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยมีผู้บริหาร คณะแพทย์และพยาบาล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ อาคาร สก. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ทั้งนี้ เครื่องทำน้ำแข็งอาจฟังดูแล้วไม่น่าเกี่ยวข้องกับการรักษาทางการแพทย์ แต่จริงๆ แล้ว น้ำแข็งมีความสำคัญยิ่งสำหรับใช้ในการผ่าตัดหัวใจ

   ด้านศาสตราจารย์ ดร.สมชาย วงศ์วิเศษ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หรือ มจธ. กล่าวว่า ตั้งแต่มหาวิทยาลัยได้รับโจทย์จากทาง ศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยเมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยได้นำมาเป็นโจทย์ให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ ในการแก้ไข โดยโจทย์คือจะทำน้ำแข็งเพื่อใช้ในการผ่าตัดจากน้ำเกลือได้อย่างไร โดยที่ไม่ต้องไปสัมผัสกับน้ำแข็ง หรือให้ผ่านกระบวนการต่างๆ น้อยที่สุด เพื่อความสะอาดปลอดภัยและสะดวกในการใช้งาน ซึ่งการพัฒนาเครื่องทำน้ำแข็งนี้ ผ่านการคิดค้นและพัฒนาอุปกรณ์ด้วยวิธีต่างๆ จากนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ถึง 3 รุ่นด้วยกันจนมาประสบความสำเร็จในรุ่นที่ 3

  ขณะที่ศาสตราจารย์ นายแพทย์ วิชัย เบญจชลมาศ อาจารย์ประจำหน่วยศัลยศาสตร์ทรวงอก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การผ่าตัดหัวใจโดยการเปิดช่องอกของผู้ป่วยนั้น จำเป็นต้องใช้น้ำแข็ง ซึ่งได้จากการแช่น้ำเกลือที่ใช้ทางการแพทย์อย่างน้อย 3 ชั่วโมงเมื่อจะใช้ก็ต้องนำออกมาไว้ในอุณหภูมิห้องก่อน 1 ชม.แล้วจึงน้ำมาทุบก่อนใส่น้ำแข็งลงไปที่หัวใจ เพื่อรักษาหัวใจให้สดและไม่ให้กล้ามเนื้อหัวใจได้รับผลกระทบขณะหัวใจหยุดเต้นระหว่างการผ่าตัดซึ่งแพทย์ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูง ในการใช้น้ำแข็งที่ผ่านการทุบเพราะบางครั้งอาจ มีความแหลมคม และไม่ละเอียดพอที่จะวางลงในช่องอก ให้ครบทุกส่วน อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการปนเปื้อนทำให้ติดเชื้อได้ จึงต้องการน้ำแข็งที่มีความเนียนและนุ่ม (Slush) ลักษณะคล้ายวุ้น สะอาด ปลอดภัย และทำความเย็นได้ดีกว่า