23-12-2563

สวทช. จับมือ บริษัท เฮลทิเนส จำกัด และองค์กรวิจัยชั้นนำ ปั้น “Besuto 12” เจลไร้แอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อโควิด-19 มากกว่า 99%

   ดร.นันทิยา วิริยบัณฑร ผู้อำนวยการโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ ITAP สวทช. กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 ที่ผ่านมา สวทช. โดย โปรแกรม ITAP ได้เปิดโครงการสนับสนุนการทดสอบผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในสถานการณ์ โควิด- 19 เพื่อเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพได้มีโอกาสในการเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทางการแพทย์หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาให้สมบูรณ์โดยเร็ว โดยครอบคลุมการสนับสนุนในส่วนการทดสอบ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญเพื่อให้เกิดความมั่นใจในผลงานวิจัยว่าสามารถนำมาใช้แก้ปัญหาให้กับประเทศได้ทันสถานการณ์และมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นฐานรากของงานวิจัยด้านการแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ในระยะยาวต่อไป โดย ITAP สวทช. ได้สนับสนุนงบประมาณในโครงการดังกล่าว ซึ่งนวัตกรรมเจลรูปแบบใหม่ไร้แอลกอฮอล์ “Besuto 12” (เบซูโตะ ทเวลฟ์) เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่สามารถต่อยอดออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ โดยความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจและส่งเสริมการใช้นวัตกรรมจากงานวิจัยไทย เพื่อความปลอดภัยและความมั่นคงในด้านสุขภาพ

   ด้านเภสัชกร ร้อยเอก ธัชพล ชลวัฒนสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮลทิเนส จำกัด กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อก่อโรคโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นทั่วโลก ทางบริษัท จึงต้องการพัฒนานวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ที่ทำได้ทั้งการปกป้อง และฆ่าเชื้อไปพร้อมๆกัน จึงได้ร่วมมือกับ เอวีเอสอินโนเวชั่น บริษัทในกลุ่มอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย และ สวทช. ร่วมกันคิดค้นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ขึ้นมา ภายใต้ชื่อ “Besuto 12” (เบซูโตะ ทเวลฟ์) เจลรูปแบบใหม่ไร้แอลกอฮอล์ “Besuto 12” เป็นนวัตกรรมเจลฆ่าเชื้อ รายแรกที่ผ่านการทดสอบกับเชื้อโควิด-19 จริง ทั้งยังสามารถช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา รวมถึงสามารถฆ่าเชื้อ RSV ที่กำลังระบาดในกลุ่มเด็กเล็ก ได้มากกว่า 99% อีกทั้งยังใช้นวัตกรรม “Thin Film Technology ”(ติน ฟิล์ม เทคโนโลยี) ทำให้สามารถปกป้องได้ยาวนานถึง 12 ชั่วโมง โดยไม่ต้องทาซ้ำ พร้อมคุณสมบัติจากสารสกัดธรรมชาติที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ช่วยไม่ให้ผิวแห้งแตก ไม่ระคายเคือง เพราะไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ รับรองความสำเร็จด้วย รางวัลจากงานประกวดนวัตกรรมที่ประเทศแคนาดา

   ทั้งนี้ การพัฒนา “Besuto 12” ยังได้รับการสนับสนุนจากทีมนักวิจัยและสถาบันทางการแพทย์ชั้นนำของประเทศ ในการทดสอบประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรค ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบกับเชื้อก่อโควิด-19 จากภาควิชาจุลชีววิทยาและอิมมิวโนโลยี คณะเวชศาสตร์เขตร้อนมหาวิทยาลัยมหิดล, การทดสอบกับเชื้อ RSV จาก ภาควิชาชีวเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, การทดสอบ ไวรัส H1N1 จาก สมาคมเวชศาสตร์ชันสูตรทางสัตวแพทย์ไทย คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, การทดสอบ เชื้อ H3N2 และแบคทีเรียจาก คณะแพทยศาสตร์ ภาควิชาจุลชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถยับยั้งเชื้อต่างๆได้

   ขณะที่ทางด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.พรสวรรค์ เหลืองวุฒิวงษ์ หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยาและอิมมิวโนโลยี หัวหน้าห้องปฏิบัติการอ้างอิงด้านโรคเขตร้อน คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ได้ทดสอบ Besuto12 กับเชื้อก่อโรคโควิด-19 โดยเปรียบเทียบกับเจลแอลกอฮอล์ล้างมือทั่วไปพบว่าสามารถยับยั้งเชื้อก่อโรคได้มากกว่า 99%