24-12-2563

อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน ไทยร่วมมือประเทศเพื่อนบ้าน เฝ้าระวังนายหน้าและการลักลอบนำเข้าแรงงานผิดกฎหมายอย่างเข้มข้น

   นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยยังไม่มีนโยบายนำแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าไทย โดยกระทรวงแรงงาน จะพิจารณาแนวทางการนำเข้าแรงงานในอนาคต เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดคลี่คลายลงบ้างแล้ว แต่จะต้องปฏิบัติตามบันทึก ความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน หรือ MOU ที่มีอยู่เดิมเท่านั้น ยืนยันไทยและประเทศเพื่อนบ้านร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะ ไทย-เมียนมา ที่ล่าสุด นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศเมียนมา ย้ำถึงการป้องกันลักลอบหลบหนีเข้าเมืองตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ สกัดกั้นขบวนการนายหน้านำเข้าแรงงานผิดกฎหมายด้วย พร้อมยืนยัน ไทยให้ความสำคัญกับการดูแลสวัสดิภาพแรงงานต่างด้าวในไทย ทั้งค่าจ้าง ชีวิตความเป็นอยู่และการรักษา โรคโควิด-19 ซึ่งมาตรการควบคุมพื้นที่กลุ่มแรงงานที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการดูแลด้านอาหารและให้การรักษาเมื่อมีอาการ โดยฝ่ายไทยอยู่ระหว่างจัดทำแนวทางดูแลแรงงานต่างด้าวที่ติดเชื้อ เพื่อชี้แจงต่อองค์กรระหว่างประเทศและองค์กรเอกชนในโอกาสแรก

   โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวต่อไปว่า ไทยและประเทศเพื่อนบ้าน จะเดินหน้ากระชับ ความร่วมมือกันมากยิ่งขึ้นในอนาคต เพราะต่างตระหนักดีว่า ไม่มีประเทศใดปลอดภัยได้อย่างแท้จริง หากประเทศเพื่อนบ้าน ยังคงประสบปัญหาการแพร่ระบาดอยู่ โดยไทยตระหนักถึงบทบาทสำคัญของแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน ในการมีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยและที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อดูแลแรงงานเหล่านี้ให้เสมือนแรงงานไทย