25-12-2563

การรถไฟแห่งประเทศไทย เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขั้นสูงสุด ทั้งในขบวนรถโดยสารและสถานีรถไฟทั่วประเทศ

   นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดเผยถึงแผนอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2564 โดยคาดว่า จะมีผู้โดยสาร ใช้บริการจำนวนมากและเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ในช่วงดังกล่าว การรถไฟฯ ได้ยกระดับการเฝ้าระวังขั้นสูงสุด ทั้งในขบวนรถโดยสาร สถานีรถไฟทั่วประเทศ ในส่วนของการอำนวย ความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ได้จัดตั้งชุดเฉพาะกิจเพื่อตรวจดูแลรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้แก่ผู้ใช้บริการ ในบริเวณสถานีสำคัญและขบวนรถโดยสาร เพื่อสร้างความอุ่นใจและความปลอดภัย แก่ผู้ใช้บริการ ตลอดจนมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจรถจักรรถพ่วง ตามเขตแขวงต่างๆ และสถานีสำคัญๆ ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน รองรับการเดินทางของประชาชนตลอดเทศกาลปีใหม่ ควบคู่กับการรณรงค์ด้านความปลอดภัยในการโดยสารและการขับขี่ยวดยานพาหนะผ่านจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ เพื่อให้ผู้โดยสาร และประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัย ตรงเวลาและมีรถโดยสารได้อย่างเพียงพอ ไม่เกิดปัญหาตกค้าง

   อย่างไรก็ตาม ยังได้เน้นย้ำให้มีการทำความสะอาดสถานีรถไฟ ขบวนรถโดยสาร สถานที่จำหน่าย ตั๋วโดยสาร ที่พักผู้โดยสาร สถานที่ให้บริการ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแอลกอฮอล์สม่ำเสมออย่างน้อยทุกๆ 2 ชั่วโมง และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อขบวนรถโดยสารทั้งสถานีต้นทางและปลายทางทุกครั้ง เพิ่มความถี่มากขึ้น ในช่วงเวลาที่มีผู้โดยสารใช้บริการหนาแน่น โดยให้ทำความสะอาดรอบใหญ่ หรือ Big Cleaning ฉีดพ่นน้ำยา ฆ่าเชื้อบริเวณอาคารสถานี ชานชาลา ที่พักผู้โดยสาร ห้องสุขาทุก 3 วัน รวมถึงการทำความสะอาดอุปกรณ์ ที่มีผู้โดยสารใช้ร่วมกันทุก 1 ชั่วโมง พร้อมขอความร่วมมือผู้โดยสารทุกคนให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทางและลงทะเบียนหรือสแกนคิวอาร์โค้ด เช็กอิน/เช็กเอาต์ที่แอปพลิเคชันไทยชนะทุกครั้งที่ใช้บริการ