25-12-2563

กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ กองทุนการออมแห่งชาติส่งเสริมนักเรียนออมเงิน เพิ่มความมั่นคงทางการเงินในอนาคต

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. กับ กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เพื่อส่งเสริมวินัยการออมในกลุ่มนักเรียน และบุคลากรในสถานศึกษา ให้มีเงินบำนาญรายเดือนไว้ใช้หลังอายุ 60 ปีกับ กอช. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ จะให้สถานศึกษาภายใต้การกำกับดูแล ได้ร่วมกันส่งเสริมให้เด็กนักเรียนรู้จักการออมเงินเพื่อวางแผนอนาคตตนเอง เพื่อความมั่นคงทางการเงิน สร้างหลักประกันและความมั่นคงในการดำรงชีวิตหลังเกษียณ ในระดับพื้นฐาน ให้ประชาชนเข้าสู่วัยเกษียณอย่างมีคุณภาพ และเป็นสิ่งสำคัญที่จะปลูกฝังวินัยการออม ให้แก่นักเรียนได้รู้คุณค่าของการใช้เงิน โดยอยากให้โรงเรียนปลูกฝังเรื่องการออมของนักเรียนให้มากขึ้น เพื่อวางแผนอนาคตของตัวเอง ซึ่งเป็นการเก็บเล็กผสมน้อยจากเงินที่ผู้ปกครองจ่ายให้ระหว่างมาโรงเรียน สามารถบริหารแบ่งเงินจากค่าขนมมาเป็นเงินออมได้ อีกทั้งโรงเรียนจะต้องนำความรู้การออมเงินจาก กอช. มาสร้างเป็นหลักสูตรสอดแทรกให้นักเรียนร่วมทำเป็นกิจกรรมด้วยการเพิ่มเวลารู้ให้ผู้เรียนด้วย

   ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สพฐ. ร่วมกับ กอช. ในการบูรณาการการทำงานร่วมกันในการอบรมให้ความรู้แก่คณาจารย์ ในโรงเรียนสังกัด สพฐ. ทั่วประเทศ โดยนำร่องในโรงเรียนเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 119 โรงเรียน ให้ตระหนักถึงวิธีการวางแผนทางการเงิน การออมเงิน ซึ่งจะขยายผลการอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนในสถานศึกษา ที่มีอายุ 15 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ได้วางแผนออมเงินเพื่ออนาคต และสนับสนุนให้แต่ละโรงเรียนส่งเสริมการออมในสถานศึกษาและสมัครเป็นสมาชิก กอช. โดยมอบหมายให้แต่ละสถานศึกษาให้มีตัวแทนกอช. ในสถานศึกษา เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวแทน ในการให้ข้อมูลข่าวสารของ กอช. แก่นักเรียนในสถานศึกษา พร้อมทั้งสนับสนุนให้ กอช. เป็นหนึ่งในทางเลือกให้กับนักเรียน ในโรงเรียนภายใต้การกำกับดูแลของ สพฐ. และมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเป็นผู้ประสานงานกับสถานศึกษาในสังกัดแต่ละเขตพื้นที่การศึกษา

   ขณะที่นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการ กอช. กล่าวว่า กอช. เป็นกองทุนการออม เพื่อการเกษียณ ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง มีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมการออมให้ครอบคลุมทั่วถึงประชาชนที่ไม่มีสวัสดิการบำเหน็จ บำนาญ ให้มีความมั่นคงทางการเงิน ตั้งแต่ 50 บาทสูงสุด 13,200 บาทต่อปี รัฐบาลจะเติมเงินสมทบเพิ่มให้ตามช่วงอายุ แบ่งเป็น อายุ 15-30 ปี รัฐสมทบให้ ร้อยละ 50 ของเงินออมสะสม สูงสุด 600 บาทต่อปี อายุมากกว่า 30-50 ปี รัฐสมทบให้ร้อยละ 80 ของเงินออมสะสม สูงสุด 960 บาทต่อปี อายุมากกว่า 50-60 ปี รัฐสมทบให้ 100% ของเงินออมสะสมสูงสุด 1,200 บาทต่อปี ทั้งนี้ กอช. ได้สร้างผลตอบแทนจากการลงทุนให้กับสมาชิก เมื่อเทียบจากเงินฝากประจำที่ดีมาโดยตลอด ตั้งแต่ก่อตั้งกองทุนจนถึง ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 มีผลตอบแทนเฉลี่ยร้อยละ 2.5 ต่อปี