20-01-2564

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผย ไตรมาสแรกของปี 2564 ตัวเลขการจับจ่ายใช้สอยปรับตัวลดลงจากผลกระทบโควิด-19 ระลอกใหม่

   นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรก จากมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ ว่า จากการสำรวจตัวเลขการใช้จ่าย ของประชาชน ตั้งแต่ปลายปี 2563 ก่อนเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่จังหวัดสมุทรสาครแล้ว คนไทยมีความระมัดระวังสูงและทำให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยในช่วงปีใหม่ปรับตัวลดลง คาดการณ์ว่ามีวงเงินใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 80,000-90,000 ล้านบาท ลดลงต่ำกว่าปีที่แล้วร้อยละ 30-40 และสำหรับการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจระดับหนึ่ง เพราะมีการติดเชื้อแพร่กระจายหลายพื้นที่ ประกอบกับประชาชนชะลอการเดินทาง ดังนั้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจบางประเภทจึงชะลอตัวลง จึงประเมินว่าในแต่ละเดือนจะมีเงินหายจากระบบเศรษฐกิจประมาณ 100,000 ล้านบาทต่อเดือน หรือเฉลี่ยวันละ 3,300 ล้านบาท โดยจะมีผลกระทบอย่างมากใน 5 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด รวมถึงจังหวัดที่มีภาคอุตสาหกรรมและภาคการท่องเที่ยวสูง

   อย่างไรก็ตาม มีการปรับประมาณการณ์ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จากเดิมร้อยละ 2.8 เหลือร้อยละ 2.2 แต่คาดว่าเมื่อรัฐบาลออกมาตรการเยียวยาต่างๆ จะเป็นการช่วยเหลือภาคเอกชนและประชาชนในเบื้องต้น ให้สามารถพยุงตัวได้ในไตรมาสนี้ อีกทั้งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไปได้ และหากภาครัฐกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วต่อเนื่องในไตรมาส 2-4 ประกอบกับมีวัคซีนโควิด-19 เชื่อว่าตัวเลขเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้นอย่างแน่นอน