01-02-2564

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เล็งนำมหาวิทยาลัย ร่วมปรับปรุงหลักสูตรระดับปริญญาตรีสายปฎิบัติการของอาขีวศึกษา เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพการเรียนในระดับที่สูงขึ้น

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการยกระดับการเรียนการสอนอาชีวศึกษาว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้มอบนโยบายให้แก่คณะกรรมการการอาชีวศึกษา ชุดใหม่ไปแล้ว โดนตนต้องการผลักดันงานอาชีวศึกษาให้มีความเข้มข้น การสร้างศูนย์ความเป็นเลิศอาชีวศึกษา หรือ Excellent Center และศูนย์พัฒนาศักยภาพรายบุคคลต้นแบบเพิ่มศักยภาพแรงงานสู่ความเป็นเลิศ แผนพัฒนาครู และการผลักดันเรื่องอาชีวเกษตร ซึ่งในการยกระดับการเรียนการสอนสายวิชาชีพ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. จะต้องร่วมบูรณการการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะในอนาคตความต้องการของตลาดแรงงานจะต้องการผู้เรียนสายวิชาชีพเป็นจำนวนมาก

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการยกระดับปรับปรุงการเรียนการสอนอาชีวศึกษา โดยเฉพาะหลักสูตรการการสอนวิชาชีพตนอยากให้สอศ.มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมากขึ้น เนื่องจากสอศ.มีหลักสูตรการอาชีวศึกษา ระดับปริญญาตรี สายปฎิบัติการ ที่ใช้ระยะเวลาในการเรียน 2 ปี และเชื่อว่ามหาวิทยาลัยจะเข้าใจในหลักสูตรวิชาชีพได้เป็นอย่างดี เพื่อเพิ่มความเข้มข้นและคุณภาพในการเรียนระดับปริญญาตรีของอาชีวศึกษา แต่หากสอศ.มองว่าสามารถพัฒนาหลักสูตรวิชาชีพระดับปริญญาตรีได้เอง และต่อยอดองค์ความรู้ให้แก่ผู้เรียนได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่เรื่องนี้เป็นข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นของตนที่อยากให้มหาวิทยาลัยได้เข้ามาร่วมออกแบบหลักสูตรวิชาชีพ เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนอาชีวศึกษา