01-02-2564

เลขาธิการสกสค. เดินหน้า จัดทำระบบครุภัณฑ์ใหม่ หลังพบไม่ได้มีการลงเลขมากว่า 17 ปี เสี่ยงต่อการทุจริต พร้อมชี้จากนี้ไป สกสค. จะเป็นองค์กรโปร่งใส่ ใส่ใจบริการครู

   นายธนพร สมศรี เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ สกสค. ว่า ขณะนี้สำนักงาน สกสค.กำลังปรับระบบการบริหารจัดการภายในองค์กรครั้งใหญ่ เนื่องจากการบริหารจัดองค์กรใน 17 ปีที่ผ่านมา พบว่า สำนักงาน สกสค.ไม่มีระบบจัดเก็บข้อมูลทรัพย์สินด้านครุภัณฑ์ของ สกสค.แต่อย่างใด ทำให้ไม่สามารถควบคุมบัญชีได้ ซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการทุจริต และการจัดซื้อครุภัณฑ์ต่างๆ ถือเป็นการใช้งบประมาณของหลวง ดังนั้นเราจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการให้องค์กร มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ นอกจากการลงเลขครุภัณฑ์แล้วเราจะจัดระบบเอกสารของ สกสค.ใหม่ด้วยระบบ E-Office เพื่อทำให้งานเอกสารสะดวกต่อการค้นหาตามนโยบายของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้งาน สกสค.มีความทันสมัย ใส่ใจบริการครู

   ดังนั้นในยุคการบริหารงานของตนจะเป็นครั้งแรกในการดำเนินการเริ่มการบริหารจัดการองค์กรใหม่ด้วยการจัดระบบให้มีการลงเลขครุภัณฑ์ เช่น โต๊ะ / เก้าอี้ / เครื่องฟอกอากาศ เพื่อให้ง่ายต่อการจำหน่ายหรือซ่อมบำรุง และการทำลายทิ้งหากสภาพครุภัณฑ์ไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป เพราะการลงเลขครุภัณฑ์เหล่านี้ จะส่งผลให้เราตรวจสอบความโปร่งใสได้ง่ายมากขึ้น

   ทั้งนี้ เชื่อว่า สกสค. จะเป็นมืออาชีพในการบริหารจัดการองค์กร โดยต่อจากนี้ไปการให้บริการในการขอเงินค่าจัดการศพของสมาชิกโครงการสวัสดิการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเหลือเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ช.พ.ค. จะต้องทำให้ทายาทได้รับเงินสงเคราะห์ก้อนแรกภายใน 24 ชั่วโมงทันที