09-02-2564

ที่ประชุมมหาเถรสมาคม มีมติเห็นชอบให้วัดที่มีพื้นที่ในเขตชุมชน สนับสนุนโครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนในเมืองของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

   นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 2/2564 ได้มีมติเห็นชอบ ให้มีการดำเนินงานตามที่มีเรื่องขอความอนุเคราะห์ดำเนินงานโครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนในเมือง 2565 โดยที่ทางสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีหนังสือแจ้งว่า นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืน ได้ดำเนินงานโครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนในเมือง 2565 ซึ่งเป็นการต่อยอดโครงการ Green City ของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นแนวคิดการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนในเมือง ในรูปแบบเกษตรในเมือง เพื่อสร้างรายได้ มีอาหารเพียงพอปลอดภัยให้กับคนเมือง และเพิ่มพื้นที่สีเขียวรูปแบบสวนวนเกษตร รักษาความหลากหลายทางธรรมชาติ สร้างระบบนิเวศที่ดี เป็นแหล่งเรียนรู้เชิงประจักษ์ในเมือง ซึ่งเชื่อมโยงกับระบบเศรษฐกิจกับชนบท ในการนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ขอให้ พศ.นำเสนอ มส.เพื่อโปรดพิจารณาพื้นที่ดินว่างเปล่าในเขตพื้นที่ในเมือง อาคารและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงทรัพยากรต่างๆ ที่สามารถนำมาดำเนินการร่วมกับโครงการนี้ เพื่อให้เกิดพื้นที่สีเขียว สิ่งแวดล้อมดี มีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ไร้ฝุ่นควันพิษ มีอาหารที่ปลอดภัย และคนเมืองมีรายได้ ภายใต้รูปแบบเกษตรกรรมยั่งยืนในเมือง

   นายสิปป์บวร แก้วงาม กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมมหาเถรสมาคมยังได้มีมติให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแจ้งเรื่องดังกล่าวไปยังวัดต่างๆ ทั่วประเทศที่มีพื้นที่ในเขตชุมชนเพื่อให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนในเมือง 2565 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป