09-02-2564

กระทรวงการคลัง คาดโครงการเราชนะกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 2 แสนล้านบาท พร้อมขยายสิทธิ์ผู้ประกอบการร้านค้าและบริการให้เข้าร่วมมากขึ้น

   นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติขยาย การให้สิทธิผู้ประกอบการร้านค้าและบริการเข้าร่วมโครงการเราชนะเพิ่มเติมจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ คนละครึ่งกว่า 1 ล้านแห่ง โดยขยายการให้สิทธิด้านการบริกาประเภทรถที่ตรวจสอบได้ เช่น สามล้อถีบและการขนส่งสาธารณะ ได้แก่ รถตู้โดยสารประจำทาง / แท็กซี่ / รถยนต์สามล้อสาธารณะ / รถสองแถวรับจ้าง และรถจักรยานยนต์สาธารณะ / รถไฟฟ้าในเขตเมือง / รถไฟ / รถโดยสารประจำทางสาธารณะ / เรือโดยสารสาธารณะ รวมถึงการให้บริการร้านเสริมสวย ร้านซักรีด และด้วยโครงการดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือภาระค่าของชีพ จึงกำหนดไม่ให้ใช้สิทธิ์ในการซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็นเพื่อการดำรงชีพเพิ่มเติม ได้แก่ สินค้าประเภททองคำ / ร้านค้าที่ขึ้นทะเบียนการขายทอดตลาดและค้าของเก่าประเภทเพชร พลอย ทอง นาก เงินหรืออัญมณี ซึ่งการขยายสิทธิครั้งนี้ตั้งเป้าให้ได้ร้านค้าเพิ่มเติม 1 เท่า คาดว่าจะมีเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 210,200 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและธนาคารกรุงไทย ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์และให้ความช่วยเหลือแก่ร้านค้าในการติดตั้งแอปพลิเคชันถุงเงินเพื่อรองรับการจ่ายเงิน

   สำหรับประชาชนผู้ใช้บริการยังสามารถลงทะเบียนได้จนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 จากนั้นจะคัดกรองข้อมูลและประกาศรายชื่อผ่านทางเว็บไซต์ ผู้ได้รับสิทธิ์ได้รับวงเงินในวันที่ 18 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป