16-02-2564

สถาบันวิทยาลัยชุมชน จับมือ สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ จัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับความต้องการของจังหวัดผลิตคนให้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานในท้องถิ่น

   ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธาน ลงนามความร่วมมือระหว่างสถาบันวิทยาลัยชุมชน หรือ วชช. กับ สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย พร้อมกล่าวว่า วิทยาลัยชุมชนเป็นสมาชิกใหม่ของ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ที่ได้รับมอบหมายให้ทำงานด้านการสร้างช่างศิลปท้องถิ่น เพื่อสร้างศิลปวัฒนธรรม และวิชาชีพ ให้จังหวัดและส่งเสริมการท่องเที่ยว การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จะได้ใช้ประโยชน์จากวิทยาลัยชุมชน สร้างความรู้ใหม่เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านศิลปวัฒนธรรมไปจนถึงอุตสาหกรรมศิลป ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมของประเทศไทยดีขึ้น

   ด้าน ดร.สิริกร มณีรินทร์ นายกสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชน กล่าวว่า สถาบันวิทยาลัยชุมชน มีอายุครบ 17 ปี มีวิทยาลัยชุมชน 20 แห่งตั้งอยู่ตามพื้นที่ชายแดนชายขอบที่ยากจนที่สุดของประเทศ มีนักศึกษาระดับอนุปริญญาประมาณ 1 หมื่น 4 พันคน ทั้งนี้ความร่วมมือกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2566 รวมระยะเวลา 2 ปี 10 เดือน โดยจะมีการจัดทำ หลักสูตรการเรียนการสอนร่วมกันเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของจังหวัด เพื่อผลิตคนสู่ท้องถิ่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานในท้องถิ่น เบื้องต้นจะมีการนำร่องความร่วมมือใน 6 จังหวัดที่มีวิทยาลัยชุมชน ได้แก่จังหวัดแพร่ บุรีรัมย์ หนองบัวลำภู ยโสธร ตราด และสงขลา ส่วนอีก 14 แห่งที่เหลือจะมีการ ขยายพื้นที่ดำเนินการตามที่จะตกลงร่วมกันต่อไป นอกจากนำร่อง 6 แห่งในส่วนของวิทยาลัยชุมชนแล้ว สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ยังจะสนับสนุนการทำงานของนักศึกษาที่ศึกษาในพื้นที่ข้างเคียง รวมทั้งนอกพื้นที่นำร่องอีก 5 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง ชุมพร สุราษฎร์ธานี กาญจนบุรี และอุดรธานี ด้วย สถาบันฯ คาดหวังว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ สถาบันฯ สามารถผลิตนักศึกษาได้ตรงกับความต้องการของตลาด

 

   ขณะที่ ดร.ณพพงศ์ ธีระวร ประธานกิตติมศักดิ์สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย กล่าวว่า สมาพันธ์ฯ มีเครือข่ายเอสเอ็มอี ใน 76 จังหวัดและมีการดำเนินการไปถึงระดับชุมชน ความร่วมมือในครั้งนี้ จะนำกลไกของสมาพันธ์ ไปร่วมวางแผนจัดทำหลักสูตรให้สอดคล้องกับชุมชน ,นำนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนมาฝึกอบรม ฝึกงานกับสมาพันธ์ฯ เพราะการจะเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ จะต้องมีจิตวิญญาณของความเป็นผู้ประกอบการ มีประสบการณ์การทำงาน ซึ่งไม่สามารถสอนในห้องเรียนได้ ต้องมาทำงานร่วมกัน, และหลังสิ้นสุดความร่วมมือนักศึกษาวิทยาลัยชุมชน สามารถมี 3 ทางเลือก คือ เป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่ /ไปทำงานในองค์กรของรัฐ เอกชน/ และ ไปเรียนต่อ