22-02-2564

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา สร้างห้องเรียนอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนทุกจังหวัด

   นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้เตรียมการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีนโยบายที่จะทำให้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการยกระดับคุณภาพชีวิตและให้ประชาชนในทุกจังหวัดมีรายได้ โดยมีการนำนโยบายเรื่องการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพของชุมชน และโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมืองมาต่อยอด เพื่อที่จะนำไปใช้ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนต่อไป โดยเบื้องต้น สพฐ. กับอาชีวศึกษาหารือกันและตกลงกันว่าจะจัดทำห้องเรียนอาชีพร่วมกัน ในชื่อว่า “ห้องเรียนอาชีพ” โดยจะมีการดำเนินการ 2 รูปแบบคือ รูปแบบที่ 1 การจัดหลักสูตรอาชีพระยะสั้น เพื่อให้เด็กเรียนรู้แล้วสามารถทำได้ หรือเป็นอาชีพได้ เช่น การประกอบอาหาร การทำขนม เป็นต้น รูปแบบที่ 2 การจัดการเรียนการสอนอาชีพที่จัดเป็นหน่วยการเรียน โดยกำหนดให้เรียนในวิชาพื้นฐาน หรือวิชาเลือก ซึ่งผู้เรียนสามารถนับและเก็บหน่วยกิต หรือนำผลการเรียนไปเก็บไว้ในธนาคารหน่วยกิตหรือเครดิตแบงค์ โดยผู้เรียนสามารถสะสมหน่วยกิตตั้งแต่ช่วงมัธยม หากต้องการศึกษาต่อสายอาชีพก็สามารถนำหน่วยกิตไปนับรวมได้

   เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดการเรียนสอนดังกล่าว นอกจากทำให้ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้แล้ว ยังนำหน่วยกิจที่สะสมไว้ไปประกอบการเรียนต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช. และ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปวส. ได้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งทางที่จะส่งเสริมให้นักเรียนมีแรงจูงใจมากขึ้น โดยคาดว่าประมาณสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ สพฐ. และ สอศ. จะทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกันอย่างเป็นทางการ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน และจะเริ่มดำเนินโครงการในปีการศึกษา 2564 ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนที่มีความพร้อม