22-02-2564

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เร่งจัดการโรงเรียนเอกชนนอกระบบที่ไม่ได้ขออนุญาตเปิดสอนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมประสานศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัด

   ดร.อรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือ สช. ได้รับการแจ้งข้อมูลเข้ามาเป็นจำนวนมากว่า ขณะนี้มีโรงเรียนเอกชนนอกระบบที่ไม่ได้ขออนุญาตเปิดสอนอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือเป็นโรงเรียนเถื่อนจำนวนมาก บางแห่งมีการเปิดสอนในหมู่บ้านจัดสรร ถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และไม่เป็นไปตามระเบียบ ซึ่งอาจทำให้กลุ่มผู้บริโภค คือ นักเรียน และผู้ปกครองถูกเอารัดเอาเปรียบ และไม่ได้รับความปลอดภัยจากการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนเอกชนเถื่อนได้ ดังนั้น สช. จึงได้แจ้งไปยังศึกษาธิการจังหวัด ทุกจังหวัดทั่วประเทศให้ช่วยติดตามตรวจสอบ หากพบโรงเรียนเอกชนเถื่อนให้ดำเนินการลงโทษขั้นเด็ดขาด ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อมูล หรือเบาะแสเกี่ยวกับโรงเรียนเถื่อนสามารถแจ้งข้อมูลมายัง สช. โดยตรง หรือที่สายด่วนกระทรวงศึกษาธิการ 1579 โดย สช.จะจัดส่งหน่วยเคลื่อนที่เข้าไปดำเนินการตรวจสอบโดยเร็วที่สุด

   ดร.อรรถพล กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ สช.อยู่ระหว่างการยกร่างระเบียบเกี่ยวกับโรงเรียนการกุศลและโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ขึ้นมาใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมาทั้งโรงเรียนการกุศล และโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ไม่สามารถเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาได้ ทั้งที่ผู้ปกครองยินดีที่จะจ่ายให้กับโรงเรียน เช่น ค่ารถรับส่งนักเรียน เป็นต้น ดังนั้น สช. จึงเตรียมปลดล็อคในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้โรงเรียนการกุศล และโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ในรายการที่รัฐไม่ได้ให้การสนับสนุน และเป็นไปตามความสมัครใจของผู้ปกครอง