02-03-2564

รองนายกรัฐมนตรี กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือและพัฒนาแรงงานไทยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมห่วงใยเด็กเล็กในพื้นที่ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

   พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งที่ 1/2564 โดยที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการช่วยเหลือและพัฒนาแรงงานไทยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกลุ่มที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ประสานงานร่วมกับกระทรวงแรงงาน ในการให้ความช่วยเหลือ ด้วยการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน และการจัดหางานตามความเหมาะสม เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อน ของประชาชนในพื้นที่เป็นการเร่งด่วน

   นอกจากนี้ยังเห็นชอบมาตรการแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคใบร่วงชนิดใหม่ในต้นยางพารา ที่ส่งผลให้เกษตรกรขาดรายได้ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเกษตรกรได้รับผลกระทบ ประมาณ 68,400 ราย พร้อมทั้งเห็นชอบโครงการแก้ปัญหาสุขภาวะ และภาวะโภชนาการต่ำของเด็กเล็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจากการสำรวจ พบว่า เมื่อปี 2559 เด็กอายุ 0-5 ปี มีภาวะดัชนีทางสุขภาพและโภชนาการต่ำมาก จึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรม เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง เชิงสุขภาพที่ดีขึ้นของเด็กเล็ก ควบคู่กับการพัฒนาการศึกษา และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมทั้งได้ให้ความเห็นชอบ ขับเคลื่อนการจัดตั้ง เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนราธิวาส ตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้

   นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้เร่งขับเคลื่อนโครงการเร่งด่วนให้บรรลุผลสำเร็จ อย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมเน้นย้ำให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเร่งแก้ปัญหา การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ เพื่อช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ ทั้งด้านการเกษตร,อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวต่อไป