10-03-2564

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หารือ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม แห่งสาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำประเทศไทย มุ่งยกระดับการศึกษา

   ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะรักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการหารือกับนายยูริ ยาร์วียาโฮ เอกอัครราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำประเทศไทย ว่า ตนได้มีการหารือในหลายประเด็นที่เกี่ยวข้อง กับการศึกษา ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมกับประเทศฟินแลนด์ในการยกระดับการศึกษา ด้านวิทยาศาสตร์และภาษา ด้วยการจัดอบรมครูผ่านระบบออนไลน์ และจากนี้จะมีการประเมินผู้เข้าร่วมการอบรม นอกจากนี้ยังได้มีการหารือถึงเรื่องการจัดทำบันทึกข้อตกลงระหว่าง กระทรวงศึกษาธิการ และสถานทูตฟินแลนด์ ในนามศูนย์การเรียนรู้ของประเทศฟินแลนด์ภายในเดือนมีนาคมนี้ เมื่อมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว ก็จะเดินหน้าโครงการความร่วมมือในเรื่องสิ่งแวดล้อม เนื่องจากประเทศฟินแลนด์ถือเป็นประเทศที่มีพื้นที่ป่ามากถึง ร้อยละ 75 และมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ และยังมีโครงการฝึกอบรมผู้บริหารสถานศึกษาและครู เนื่องจาก กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญที่ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องมีทักษะ ด้านดิจิทัลและภาษาอังกฤษ เพราะเชื่อว่าโรงเรียนใดที่มีผู้บริหารเก่ง โรงเรียนก็จะมีคุณภาพตามไปด้วย

   ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ตนยังได้หารือถึงเรื่องการยกระดับฝีมือแรงงาน ให้มีทักษะเพิ่ม ในลักษณะหลักสูตรระยะสั้น อีกทั้งยังได้เสนอเรื่อง การจัดการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา ควบคู่ไปกับการเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อให้เด็กได้เรียนภาษาอังกฤษอย่างธรรมชาติ และเกิดความสนุกสนาน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตาม การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการประยุกต์นำข้อดีของการจัดการศึกษาแบบฟินแลนด์มาปรับตามบริบทของประเทศไทย ไม่ได้ยกมาทั้งหมดและข้อตกลงนี้ จะเน้นไปที่การรับการถ่ายทอดองค์รู้มาใช้กับการศึกษาไทย