12-03-2564

กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ 6 หน่วยการศึกษาวิทยาศาสตร์ ร่วมประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ

   ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ ระยะเวลา 10 ปี ระหว่างปีงบประมาณ 2564-2573 ด้วยวงเงิน 9,619 ล้านบาท เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการจึงร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์, ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย, ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ พร้อมด้วยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ร่วมประกาศเจตนารมณ์เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสมรรถนะนักเรียนทางด้าน วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย โดยต่อยอดจากองค์ความรู้และความสำเร็จของการดำเนินงาน พัฒนาการศึกษาที่ผ่านมาของหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง และสถานศึกษา เพื่อขยายผลการพัฒนาผ่านกระบวนการของหลักสูตร และเครือข่ายการพัฒนาของสถานศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียน โดยใช้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นฐานการพัฒนาคุณภาพชีวิต นำพาประเทศชาติเจริญก้าวหน้าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างมั่นคง มั่งคงและยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

   ด้าน ดร.กวินทร์เกียรติ นนธ์พละ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สพฐ. ในฐานะหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนโครงการตลอด 10 ปี จะเริ่มต้นคัดเลือกโรงเรียนจำนวน 200 โรง มาพัฒนาเป็นศูนย์ฝึกอบรมด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยแบ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา 100 โรงเรียน และโรงเรียนมัธยมศึกษา 100 โรงเรียน เพื่อให้บริการทางวิชาการแก่โรงเรียนเครือข่าย จำนวน 2,000 โรงเรียน ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา 1,000 โรงเรียน และโรงเรียนมัธยมศึกษา 1,000 โรงเรียน โดยแต่ละศูนย์ฝึกอบรมจะดูแล 10 โรงเรียนเครือข่าย ในการนี้ สพฐ. จะฝึกอบรมและพัฒนาครูในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ให้มีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรโครงการฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้นักเรียนที่มีความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีทุกคน ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพตามมาตรฐานโครงการ โดยจะมีนักเรียนในโครงการที่สำเร็จการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 234,000 คน สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 234,000 คน และสำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 234,000 คน

ในขณะที่ ศาสตราจารย์ ดร. ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า สสวท. มีบทบาทในการจัดทำมาตรฐานและหลักสูตรของโครงการฯ ในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น โดยอบรมและพัฒนาครูร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏและมหาวิทยาลัยเครือข่าย เพื่อพัฒนาครูผู้สอน พร้อมทั้งจะมีการวิจัยหลักสูตร วิธีการจัดการเรียนรู้และการประเมินผลการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับสถานศึกษาในโครงการ ประกอบกับ มีการวิจัย บ่งชี้นักเรียนที่มีความสนใจพิเศษ ด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้นักเรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพเป็นรายบุคคล โดย สสวท.จะประสานความร่วมมือกับเครือข่าย เพื่อนำองค์ความรู้ด้านการพัฒนาหลักสูตร สื่อ และกระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาครูและสะเต็มศึกษาสำหรับการเรียนรู้ฐานสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 มาร่วมหนุนเสริมโครงการอย่างเป็นระบบ ซึ่ง สสวท. มีหลักสูตรวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนทุกคน ประกอบกับมีหลักสูตรสำหรับพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ฯ ทุกระดับชั้น พร้อมทั้งมีหลักสูตรอบรมครูที่หลากหลายรูปแบบ รวมทั้งมีระบบการอบรมครูผ่านออนไลน์ เพื่ออำนวย ความสะดวกสำหรับครูทุกคน และมีคลังเครื่องมือการวัดประเมินผลที่เทียบมาตรฐานสากล และกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ ที่หลากหลาย ที่พร้อมจะนำไปส่งเสริม สนับสนุนได้อย่างเหมาะสม เพียงพอและมีประสิทธิภาพสำหรับโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบต่อไป