12-03-2564

สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ยืนยัน ประกาศผลทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ครั้งที่ 1 ก่อนปิดรับสมัครครูผู้ช่วยวันที่ 31 มีนาคมนี้ แน่นอน

   ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า จากกรณีที่สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือขอให้คุรุสภาช่วยประสานสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ องค์การมหาชน หรือ สทศ. เร่งประกาศผลการทดสอบขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้เร็วขึ้น พร้อมประสานมหาวิทยาลัยต้นสังกัด ขอผลการประเมินสมรรถนะและรายชื่อผู้สำเร็จการศึกษา ให้ได้ก่อนวันที่ 31 มีนาคม เพื่อให้ครูอัตราจ้างสามารถสมัครสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. กรณีที่มีความจำเป็น หรือมีเหตุพิเศษ ซึ่งจะปิดรับสมัครในวันที่ 31 มีนาคมนี้ นั้น ที่ผ่านมาทางคุรุสภาได้ประสานไปยัง สทศ.เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง สทศ.ยืนยันสามารถตรวจข้อสอบได้เร็วกว่ากำหนด และจะส่งข้อมูลให้คุรุสภาในวันที่ 22 มีนาคม 2564

   ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ กล่าวต่อไปว่า คุรุสภายังได้ประสานสถาบันผลิตครู ที่จัดการศึกษาในหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ปริญญาโท และปริญญาเอกทางวิชาชีพครูที่คุรุสภารับรอง ปีการศึกษา 2562 ดำเนินการประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูด้านการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนของนิสิตนักศึกษา ในหลักสูตร เพื่อขอให้ส่งผลการประเมินและรายงานผลต่อเลขาธิการคุรุสภา ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2564 จากนั้นจะนำผลการทดสอบและผลการประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู เข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ในการประชุมครั้งที่ 4/2564 ในวันที่ 23 มีนาคม 2564 เพื่อพิจารณารับรองผลการทดสอบฯ และผลการประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูพร้อมทั้งพิจารณากรณีผู้มีสิทธิสอบที่ปฏิบัติฝ่าฝืนประกาศสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เรื่อง ระบบ วิธีการ ขั้นตอน และเงื่อนไขการลงทะเบียน บันทึกข้อมูล และสมัครเข้ารับการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูฯ ว่า จะมีมาตรการลงโทษอย่างไรด้วย ก่อนที่จะนำผลการรับรองทั้งหมดเข้าที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ในวันที่ 26 มีนาคม 2564 เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบการรับรองผลการทดสอบฯ และผลการประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูต่อไป