12-03-2564

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือแนวทางการจัดประเพณีสงกรานต์ ในวันที่ 16 มีนาคมนี้ เน้นยึดแนวทางตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

   นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นเจ้าภาพร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางและกำหนดข้อปฏิบัติในประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2564 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบหมายให้ตนเชิญหัวหน้าสวนราชการรวมถึงผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อหารือระดมความคิดเห็นถึงแนวทางการจัดกิจกรรมสงกรานต์ในวันที่ 16 มีนาคมนี้ ก่อนจะสรุปผลเพื่อรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ชุดเล็ก และหากผ่านความเห็นชอบจะนำเข้าเสนอ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าต่อไป

   นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร กล่าวต่อไปว่า กระทรวงวัฒนธรรมจะยึดมาตรการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดมาเป็นส่วนพิจารณาที่สำคัญ ซึ่งจะต้องเน้นมาตรการป้องกันให้รัดกุมที่สุด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทุกจังหวัดก็ได้เฝ้ารอแนวทางการกำหนดมาตรการดังกล่าวจาก ครม.ว่าจะให้ดำเนินการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมได้อย่างไรบ้าง หากมีการออกข้อปฏิบัติมาแล้วก็จะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดควบคุมดูแลการจัดกิจกรรมอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ เทศกาลสงกรานต์มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและมีความผูกพันต่อคนไทยมาอย่างช้านาน ซึ่งทางกระทรวงวัฒนธรรม ให้ความสำคัญอยากจะให้มีการจัดกิจกรรม แต่จะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนว่าทำอย่างไรที่จะดำเนินการได้อย่างปลอดภัย ไม่ให้กระทบต่อสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพราะหากเกิดการแพร่ระบาดอีกระลอกหนึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมได้