12-03-2564

กระทรวงพาณิชย์ เร่งใช้มาตรการฟื้นฟูอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย ทดลองนำใยกัญชง กัญชามาประยุกต์ใช้ในการผลิตเครื่องประดับ

   นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังลงพื้นที่เปิดโครงการพัฒนาอัตลักษณ์ ยกระดับเครื่องประดับอีสานใต้ ก้าวไกลโกอินเตอร์ ซึ่งจัดโดยสถาบันวิจัยและพัฒนอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ องค์การมหาชน หรือ GIT (จีไอที) ว่า ได้มอบหมายให้ GIT ได้ลงพื้นที่พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการพัฒนาคุณภาพบุคลากร การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ ตลอดจนถึงการพัฒนาช่องทางการตลาดใหม่ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและเข้าถึงช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยในปีนี้สถาบันได้ทดลองนำพืชเศรษฐกิจใหม่อย่างกัญชงและกัญชา มาประยุกต์ใช้ในการรังสรรค์เครื่องประดับและยังได้เฟ้นหานักออกแบบที่มีชื่อเสียงมาร่วมดำเนินงานกับผู้ประกอบการท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดเครื่องประดับอัตลักษณ์ท้องถิ่นที่โดดเด่น

   ด้านนายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบัน GIT กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในภูมิภาค เป็นการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ซึ่งปัจจุบันได้ลงพื้นที่ไปแล้วกว่า 15 จังหวัด โดยในปี 2564 นี้ ได้นำนักออกแบบรุ่นใหม่ที่ได้รับการยอมรับระดับประเทศ ลงพื้นที่อีสานใต้ อาทิ นครราชสีมา / สุรินทร์ / บุรีรัมย์ / ศรีสะเกษและอุบลราชธานี เพื่อศึกษาและต่อยอดการออกแบบ รวมทั้งการทดลองนำร่องการใช้วัสดุท้องถิ่นและวัสดุทางเลือก มาใช้ในการออกแบบเพิ่มมากขึ้น กับโครงการที่มีชื่อว่า “อีสานมอร์เดิ้น” รวมทั้งการนำเส้นใยจากกัญชง หรือกัญชา มาต่อยอดในการออกแบบเครื่องประดับอีกด้วย