23-03-2564

คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เห็นชอบเดินหน้าโค้ดดิ้งปฏิรูปประเทศ นำโค้ดดิ้งสร้างงาน สร้างสังคมสงบสุข

   นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบายส่งเสริมการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์แห่งชาติ กล่าวในโอกาสเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการ Coding เพื่อการปฏิรูปประเทศ ว่า ที่ประชุมได้รับทราบมีความคืบหน้าในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนแม่บทการพัฒนาขีดความสามารถ ทักษะ และการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ การจัดตั้งกองทุนขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบายส่งเสริมการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์แห่งชาติ และการพัฒนาหลักสูตร “Coding สำหรับอาชีพที่ 2” เนื่องจากรัฐบาล มีนโยบายพัฒนาทักษะดิจิทัลให้กับคนทุกช่วงวัยอย่างเหมาะสม ทั้งในมิติความสามารถทางในการคิด ความรู้เชิงเทคนิคเฉพาะ และกรอบความคิดในการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะแก่ 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มนักเรียนนักศึกษา กลุ่มวัยทำงาน ประชาชนทั่วไป และกลุ่มผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มเปราะบางในสังคม ซึ่งการพัฒนาหลักสูตร Coding สำหรับอาชีพที่ 2 หรือ Coding สำหรับคนว่างงาน มีจุดมุ่งหมายให้ผู้ว่างงานได้ศึกษาหาทางออกสำหรับตนเอง ส่งเสริมให้เกิดการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล โดยใช้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นฐานในการแก้ปัญหา และมีการให้คำแนะนำ สำหรับแต่ละกลุ่มที่มีบริบทแตกต่างกัน มุ่งเน้นให้ตอบโจทย์ “สร้างความคิด พิชิตปัญหา พัฒนาตนเอง แก้ไขปัญหาสังคม” โดยเริ่มต้นด้วยการพัฒนาหลักสูตร Coding for Farm : การทำเกษตรกรรมแบบปราณีตตามแนวพระราชดำริ เป็นหลักสูตรต้นแบบ และจะดำเนินการจัดอบรมแบบ onsite เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ถึงปัญหา อุปสรรค ในการดำเนินการ และสามารถนำผลลัพธ์ของการอบรมหลักสูตรไปปรับใช้ เพื่อให้ดำเนินการหลักสูตรอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

   ด้าน ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ประธานอนุกรรมการ Coding เพื่อการปฏิรูปประเทศ กล่าวว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัลก่อให้เกิดอาชีพใหม่ๆ พร้อมทั้งการหายไปของงานบางอาชีพ ซึ่งมีระบบอัตโนมัติ ระบบปัญญาประดิษฐ์และระบบหุ่นยนต์เข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์ องค์ความรู้ด้านโคดดิ้งจึงจะเข้ามามีส่วนพัฒนาทักษะดิจิทัลและสร้างแหล่งงานใหม่เพื่อเป็นทางเลือกในการประกอบอาชีพให้แก่กลุ่มแรงงานในภาพรวม ทั้งแรงงานภาคเอกชนและแรงงานชุมชนในท้องถิ่น รวมทั้งพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ให้แก่เด็กวัยเรียน

   ด้านศาสตราจารย์ ดร. ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ อนุกรรมการและเลขานุการ Coding เพื่อการปฏิรูปประเทศ กล่าวเสริมว่า ช่วงปี 2564-2565 เน้นการพัฒนาครูที่รอบรู้ด้านดิจิทัล ให้ครอบคลุมการพัฒนาทักษะดิจิทัลแก่ครูทั่วประเทศตั้งเป้าไว้ 20,000 คน ในทุกช่วงชั้น โดยนำเนื้อหาหลักสูตร Coding for Teacher มาเสริมกรอบความคิดและทักษะพื้นฐานในการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประสิทธิผล โดยหน่วยงานสังกัดกระทรวงศึกษาธิการรับผิดชอบในการดำเนินงาน