23-03-2564

กรมอนามัย รณรงค์คนไทยใช้น้ำสะอาดอย่างรู้คุณค่าเนื่องในวันน้ำโลก

   นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เนื่องในวันน้ำโลก 22 มีนาคม2564 ว่า จากการสุ่มตรวจคุณภาพน้ำประปาหมู่บ้านระหว่างปี 2561-2563 จำนวน 597 แห่ง พบคุณภาพน้ำประปาหมู่บ้านผ่านเกณฑ์คุณภาพน้ำประปาดื่มได้กรมอนามัย เพียงร้อยละ 20 ส่วนมากจะปนเปื้อนโคลิฟอร์มแบคทีเรียและฟีคัลโคลิฟอร์มแบคทีเรีย บ่งบอกว่าน้ำประปาหมู่บ้านมีโอกาสปนเปื้อนเชื้อโรคสูง สาเหตุจากไม่มีการเติมคลอรีนฆ่าเชื้อโรค

   นอกจากนี้ ในฤดูร้อนที่อุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดีขึ้นประกอบกับคลอรีนอิสระที่หลงเหลือในน้ำประปาสามารถสลายตัวได้ง่ายขึ้น อาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคทางเดินอาหารที่มาจากน้ำไม่สะอาด กรมอนามัยจึงขอความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้มงวดผู้ดูแลระบบประปาหมู่บ้านในการเติมคลอรีนฆ่าเชื้อโรคในน้ำประปาอย่างถูกต้องตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน เพื่อให้มีน้ำประปาที่สะอาด เพียงพอ บริการแก่ประชาชน พร้อมทั้งขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า โดยไม่เปิดน้ำประปาทิ้งไว้ มีการสำรวจและซ่อมเซมระบบประปาภายในบ้าน หมั่นดูแลความสะอาดของภาชนะอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำบริโภคในครัวเรือน เพื่อเป็นการร่วมกันรณรงค์เนื่องในวันน้ำโลกอีกด้วย

   อธิบดีกรมอนามัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงฤดูร้อน ประชาชนที่บริโภคน้ำประปา อาจจะได้กลิ่นคลอรีนแรงมากขึ้น จึงขอแนะนำให้ตั้งทิ้งไว้ก่อนบริโภคประมาณ 30 นาทีเพื่อให้คลอรีนระเหยไปหรืออาจจะใช้เครื่องกรองที่มีถ่านกัมมันต์กำจัดคลอรีน และในกรณีที่จำเป็นต้องนำขวดพลาสติกเก่ามาใช้ควรทำความสะอาดให้ทั่วถึงและต้องสังเกตลักษณะของขวดไม่นำขวดชำรุดมาใช้ สำหรับในพื้นที่ทุรกันดารที่ขาดแคลนน้ำสะอาด ก่อนนำมาดื่มควรต้มให้เดือดอย่างน้อย 1-2 นาที ส่วนการนำน้ำจากแม่น้ำ ลำคลอง หรือแหล่งน้ำผิวดินแหล่งอื่น ๆ มาใช้ ควรแกว่งสารส้มนำเฉพาะน้ำใสมาฆ่าเชื้อโรคโดยใช้หยดทิพย์ อ.32 ของกรมอนามัยหยดลงไป ปล่อยไว้อย่างน้อย 30 นาที ก่อนนำไปใช้จะช่วยป้องกันเชื้อโรคที่ปนเปื้อนในน้ำ ที่สำคัญควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ก่อนกรอง รองหรือตักน้ำใส่ภาชนะบรรจุ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของจุลินทรีย์จากมือที่ไม่สะอาด ช่วยให้ประชาชนได้บริโภคน้ำที่สะอาด ปลอดภัย