01-04-2564

กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมทบทวนมาตรการดูแลความปลอดภัยในสถานศึกษาใหม่ทั้งหมด

   นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำในที่ประชุม ถึงการขับเคลื่อนคุณธรรมและจริยธรรมให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในทุกหน่วยงาน ซึ่งในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ จะนำเรื่องดังกล่าวมาต่อยอดในสถานศึกษาทุกแห่ง รวมถึงสอดแทรกให้อยู่ในการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนของครูผู้สอน โดยเร็วๆ นี้ จะประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือ เรื่องดังกล่าวและนำไปสู่การปฎิบัติให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี

   ส่วนประเด็นเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษานั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่าถือเป็นนโยบายหลักสำคัญเร่งด่วนที่จะต้องขับเคลื่อนให้นักเรียนปลอดภัยในโรงเรียน ซึ่งประเด็นความปลอดภัยในสถานศึกษามมีความหลากหลาย เบื้องต้นต้องเร่งหาสาเหตุที่ยังคงเกิดปัญหาความรุนแรงในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการทบทวนมาตรการของกระทรวงศึกษาธิการที่ผ่านถึงข้อดีข้อเสียในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาความรุนแรงนี้ทั้งระบบต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้เปิดโอกาสให้นักเรียนสามารถร้องเรียนเรื่องต่าง ๆ ได้ผ่าน facebook ส่วนตัวตลอดเวลา

   สำหรับประเด็นเรื่องการแบ่งงานของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการทั้ง 2 คนนั้น นางสาว ตรีนุช กล่าวว่า คงต้องหารือร่วมกันก่อน ส่วนเรื่องปัญหาการแต่งตั้งตำแหน่งต่าง ๆ ภายในกระทรวงศึกษาธิการที่มีการฟ้องร้องเกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องใหญ่และมีความซับซ้อน จึงต้องให้คณะทำงานไปศึกษารายละเอียดให้รอบด้านก่อนเช่นเดียวกัน