06-08-2564

สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศจัดส่งมอบต้นแบบอุตสาหกรรมเรือผลักดันโคลนเพื่อความมั่นคงทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

   พลอากาศเอก ดร.ปรีชา ประดับมุข ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ กล่าวว่า สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ส่งมอบต้นแบบอุตสาหกรรมเรือผลักดันโคลนเพื่อความมั่นคงทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กับ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยมี พลเอก ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ให้เกียรติรับมอบต้นแบบอุตสาหกรรมเรือผลักดันโคลนเพื่อความมั่นคงทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ พลเอก พอพล มณีรินทร์ ประธานกรรมการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ให้เกียรติร่วมแสดงความยินดีกับทั้ง 2 หน่วยงาน พร้อมรับฟังบรรยายสมรรถนะการใช้งานจากผู้อำนวยการโครงการฯ อีกทั้งร่วมรับชมการสาธิตสมรรถนะการใช้ต้นแบบอุตสาหกรรมเรือผลักดันโคลน

   ทั้งนี้ สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ และ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ร่วมวิจัยและพัฒนาจัดสร้างต้นแบบอุตสาหกรรมเรือผลักดันโคลนเพื่อความมั่นคงทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการพัฒนาจัดสร้างต้นแบบอุตสาหกรรมยานพาหนะเพื่อความมั่นคงของสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ตามกรอบบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการร่วมพัฒนาต้นแบบอุตสาหกรรมเรือผลักดันโคลน อันเป็นแนวทาง การส่งเสริมสนับสนุนและผลิตเชิงอุตสาหกรรมภายในประเทศ และตอบสนองเจตนารมณ์ของกระทรวงกลาโหมในการพัฒนาคูคลองใกล้กับพื้นที่ของหน่วย เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียที่ส่งผลกระทบ ต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนบริเวณใกล้เคียงคลองคูเมืองเดิมให้มีสภาพแวดล้อมที่ดี โดยได้ดำเนินการอบรมการใช้งานภาคทฤษฎี การใช้งานเรือผลักดันโคลน และทดสอบทดลองใช้งาน โดยหน่วยงานผู้ใช้ สามารถสร้างความเชื่อมั่นและยืนยันถึงประสิทธิภาพการทำงานซึ่งเป็นไปตามความต้องการของหน่วยงานผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี

   ความสำเร็จในครั้งนี้ ถือเป็นความสามารถของคนไทยที่แสดงถึงศักยภาพในการวิจัยและพัฒนาได้อย่างชัดเจน และเป็นอีกหนึ่ง ความภาคภูมิใจของสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศที่ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนภารกิจต่าง ๆ อาทิ การต่อยอดองค์ความรู้ ส่งเสริมและสนับสนุนเชิงอุตสาหกรรมภายในประเทศร่วมกัน และสนับสนุนการพัฒนาคูคลองให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไปในอนาคต