06-08-2564

กรมอนามัย แนะประชาชนกินให้ถูกหลักโภชนาการในช่วงโควิด-19 เน้นกินปริมาณพอเหมาะ ปรุงสุกใหม่ เลี่ยงกินสุกๆ ดิบๆ

   แพทย์หญิงสายพิณ โขติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้ ประชาชนส่วนใหญ่อยู่กับบ้าน หรือทำงานที่บ้านมากขึ้น จึงนิยมสั่งซื้ออาหารออนไลน์เพิ่มขึ้น ซึ่งในปี 2563 ที่ผ่านมา จากข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้สำรวจพฤติกรรมทางออนไลน์ เรื่อง การใช้บริการ Online Food Delivery ของคนไทย ระหว่างวันที่ 5 – 15 มีนาคม 2563 พบว่า มีผู้ใช้บริการสั่งอาหารออนไลน์ ถึงร้อยละ 85 และอาหารที่นิยมสั่งทางออนไลน์คือ อาหารจำพวกฟาสต์ฟู้ดต่างๆ เช่น ไก่ทอด เบอร์เกอร์ พิซซ่า ร้อยละ 61 โดยอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดที่นิยมสั่งกันนั้น มักมีสารอาหารประเภทไขมันและโซเดียมสูง กินมากอาจสะสมเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนและเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ตามมาได้ เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ตามมา

   กรมอนามัย จึงแนะวิธีกินแบบพอเพียงช่วงโควิด–19 คือ กินพออิ่มในแต่ละมื้อ ดัดแปลงอาหารที่เหลือ เป็นอาหารจานใหม่ เช่น ผัดคะน้า นำมาต้มจับฉ่ายผสมกับผักอื่นๆ เรียนรู้วิธีการเก็บรักษาอาหาร แต่ละประเภท เพื่อยืดอายุการใช้งานของวัตถุดิบต่างๆ หุงข้าวผสมข้าวโพด ถั่ว เผือก มัน เพื่อเพิ่มวิตามินและยังได้สารอาหารอื่นๆ เลือกวัตถุดิบคุณภาพดีราคาถูก ในการทำเมนูอาหาร เช่น อาหารประเภทเนื้อสัตว์ อาจใช้ ไข่ เต้าหู้ และถั่วเมล็ดแห้ง สลับเปลี่ยนหมุนเวียนกับเนื้อหมู ไก่ เลือกผักพื้นบ้าน ผลไม้ตามฤดูกาล เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการของอาหารสำเร็จรูปให้มากขึ้น เช่น นำผัก และสมุนไพร มาใส่เพิ่มในบะหมี่ กึ่งสำเร็จรูป ลดการกินจุบจิบ กินอาหารให้เป็นเวลา งดการกินอาหารมื้อดึก เคี้ยวอาหารช้าๆ ไม่กินทิ้งขว้าง มีวินัยในการซื้อและการกินที่ดี

   สำหรับการบริโภคอาหารของประชาชนในบางพื้นที่ที่ได้รับการช่วยเหลือจากการบริจาคขององค์กรภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน หากเป็นอาหารปรุงสำเร็จ ขอให้ผู้บริจาคเน้นย้ำสุขอนามัยในการปรุงประกอบอาหาร โดยให้เป็นอาหารที่ปรุงสุกอย่างทั่วถึง ส่วนในกรณีที่ผู้บริโภคที่ได้รับการช่วยเหลือเป็นอาหารแห้ง ควรนำมาปรุงให้สุกก่อนกิน โดยเทอาหารใส่จานของตนเอง และไม่กินอาหารร่วมกับผู้อื่น