17-09-2564

นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ให้หน่วยราชการเตรียมพร้อม โดยเฉพาะแผนเผชิญเหตุล่วงหน้า รวมถึงสร้างการรับรู้ให้ประชาชนเข้าใจ

   พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนเจ้าพระยาและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ณ สำนักงานชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท พร้อมประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์น้ำ ในเขื่อนเจ้าพระยา และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาล ฝากความห่วงใยไปถึงประชาชน รวมทั้งต้องการรับฟังปัญหาและนำข้อมูลในพื้นที่ไปแก้ไขปัญหา อย่างบูรณาการ พร้อมนำบทเรียนที่ผ่านมาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาครบทุกมิติ ทั้งน้ำแล้งและน้ำท่วมด้วย โดยตั้งใจจะลงให้ครบทุกพื้นที่ด้วย

   นายกรัฐมนตรี ยังกำชับให้ส่วนราชการ และ ส.ส. ในพื้นที่นำประสบการณ์ ข้อมูลเดิมมาบริหารจัดการ เตรียมแผนให้พร้อม โดยเฉพาะต้องเตรียมแผนเผชิญเหตุไว้ล่วงหน้า พร้อมสร้างการรับรู้ให้ประชาชนเข้าใจ ขณะเดียวกันก็เน้นย้ำเรื่องการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเปิดทางน้ำ ให้มีการระบายอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ต้องไม่เกิดผลกระทบในวงกว้างต่อพื้นที่เศรษฐกิจ รวมทั้งต้องมีการวางแผนกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตร ในฤดูแล้งในพื้นที่นอกเขตชลประทาน เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อการทำเกษตรและยืนยันว่า รัฐบาลมีความตั้งใจ ที่จะแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนให้ดีที่สุดและพร้อมให้การสนับสนุนแผนงาน/โครงการต่างๆ ที่สอดคล้องกับการแก้ไขปัญหาในภาพรวม เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง