24-12-2564

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเรียนการสอน On-site พร้อมร่วมประชุม ก.ค.ศ. สัญจร เผย เกณฑ์ประเมินวิทยฐานะใหม่ จาก 15 สถานศึกษานำร่อง ผลเป็นที่น่าพอใจ

   นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาธนบุรี กรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมการประชุม ก.ค.ศ. สัญจร พร้อมตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนแบบ On-site ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาธนบุรี ที่จัดมาตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2564 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่าการจัดการเรียนการสอน มีปัญหาและอุปสรรคอะไรบ้าง หรือจะให้ทางกระทรวงศึกษาธิการช่วยเหลือเรื่องใดบ้าง  ซึ่งปรากฏว่าการจัดการเรียนการสอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกันการเข้าร่วมการประชุม เพื่อรับฟังผลการดำเนินงานตามหลักเกณฑ์และวิธีการการประเมินวิทยฐานะใหม่ หรือเกณฑ์ PA จากผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนนำร่องจำนวน 15 แห่ง ที่ได้มีการทดลองใช้เกณฑ์ PA ไปแล้ว ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยมีผู้บริหารจากสถานศึกษานำร่องดังกล่าว ได้ร่วมสะท้อนภาพการจัดการศึกษาและการทดลองใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวในพื้นที่ ซึ่งจากผลการรับฟังเรื่องดังกล่าว พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษานำร่อง มีความเข้าใจและสามารถถ่ายทอดให้แก่ข้าราชการครูในโรงเรียนของตนปฏิบัติตามในหลักเกณฑ์การประเมินดังกล่าวได้ ซึ่งในภาพรวมของการทดลองใช้หลักเกณฑ์ PA เป็นไปในทิศทางที่น่าพอใจ

   นางสาวตรีนุช เทียนทอง กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบหมายให้สำนักงาน ก.ค.ศ. ดำเนินการสร้างความเข้าใจแก่สถานศึกษาทั่วประเทศ โดยให้ใช้สถานศึกษานำร่องทั้ง 15 แห่ง เป็นภาคีเครือข่ายในการสร้างการรับรู้ให้กับสถานศึกษาอื่นๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงต่อไปด้วย