06-01-2565

กรมศิลปากร คุมเข้มมาตรการโควิด-19 ในแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรม พื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ

   นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักศิลปากรทั้ง 12 แห่ง ทั่วประเทศ คุมเข้มจัดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ที่แพร่ระบาดได้ง่ายในพื้นที่แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมทั้งโบราณสถาน แหล่งมรดกโลก อุทยานประวัติศาสตร์และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศ โดยปฏิบัติตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 และมาตรการของแต่ละจังหวัดอย่างเคร่งครัด ซึ่งแต่ละแห่งได้รับระบบการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ การลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ ซึ่งพื้นที่โบราณสถานส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทได้ดี แต่ได้ย้ำให้มีการเว้นระยะห่างบริเวณพื้นที่ที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษและต้องสวมใส่หน้ากากตลอดเวลา ที่อยู่ในพื้นที่

   สำหรับพื้นที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศได้กำชับให้ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส จัดระบบการเข้าชมไม่ให้เกิดความแออัดและหนาแน่น เว้นระยะห่าง หากพบว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีประวัติเคยเดินทางเข้ามาภายในพื้นที่ ย้ำให้ปิดการให้บริการเพื่อความสะอาดและฆ่าเชื้อ