04-04-2565

กรมอนามัย เผยสูตรเปลี่ยนขยะติดเชื้อ เป็นขยะธรรมดา พร้อม แนะแนวทางรวมญาติ ช่วงสงกรานต์ให้ห่างไกลโควิด-19

   นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า อีกไม่กี่วันจะถึงเทศกาลสงกรานต์ แม้ยังประมาทไม่ได้ แต่หากเตรียมตัว เตรียมบ้าน เตรียมชุมชนจะเป็นสิ่งที่ดีให้ปลอดภัยจากโควิด ทั้งนี้จากข้อมูล กระทรวงสาธารณสุขที่เสนอต่อ ศบค. คาดผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันจะเพิ่มขึ้นหากประชาชน หย่อนมาตรการส่วนบุคคล ซึ่งจากการสำรวจอนามัยโพลเดือนมีนาคม พบประชาชนมีพฤติกรรมป้องกันตัวเองสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ ครบถ้วน ร้อยละ 80 ส่วนการวางแผนเข้าร่วมเทศกาลสงกรานต์ พบ ร้อยละ 50 เลือกอยู่บ้าน ไม่นัดรวมกลุ่ม โดย 1 ใน 3 วางแผนไปวัด,รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และกินข้าวสังสรรค์ ทั้งนี้ในแง่การป้องกันในบ้านหรือในครัวเรือนพบว่าการสวมหน้ากากตลอดเวลา และทำความสะอาดพื้นผิวดีขึ้น ร้อยละ 72 ส่วนการคัดแยกหน้ากาก และ ATK มีความทรงตัวร้อยละ 81-84 การคัดแยกขยะพบปัญหาไม่มีถังสำหรับแยก ทำให้ต้องทิ้งรวมกัน ดังนั้นหลักการปฏิบัติจัดการบ้าน ชุมชน จึงขอเน้นย้ำ 4 ประเด็น คือ จัดสภาพแวดล้อม ระบายอากาศ ทำความสะอาด และการจัดการขยะติดเชื้อ

   ด้าน นายแพทย์อรรพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การจัดการบ้านเน้นระเบียบเรียบร้อย สะอาด ระบายอากาศดี ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมกันลูกบิดประตู พยายามเปิดหน้าต่างให้ระบายอากาศ 15 นาทีก่อนเข้าไปใช้งาน หลังใช้แล้วก็เปิดระบายอากาศไว้ เปิดพัดลมบริเวณมุมอับ ห้องปรับอากาศใช้ได้ แต่ควรเปิดประตูหรือหน้าต่างทุก 1-2 ชั่วโมง ทำความสะอาดสม่ำเสมอ และสวมอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง ใช้น้ำยาทำความสะอาดต่างๆ แอลกอฮอล์ ร้อยละ 70 และขอย้ำมาตรการป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาล- ที่บ้าน เพื่อป้องกันผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงภายในบ้าน กรณีมีอาการหรือเสี่ยงสูงให้ตรวจ ATK แยกกักตัวที่บ้าน

ส่วนกรณีบ้านที่มีผู้ติดเชื้อหากมีห้องแยก ให้อยู่ห้องแยกกันได้เลย แยกของใช้ส่วนตัว อุปกรณ์ต่างๆ ทั้งอุปกรณ์กินอาหาร ถังขยะแยก หากไม่มีห้องแยกควรกันพื้นที่ อาจจะใช้ฉากกั้นเพื่อเว้นระยะห่าง ส่วนห้องน้ำ ห้องส้วม ให้คนสงสัย หรือคนติดเชื้อใช้ทีหลังสุด หลังใช้แล้วทำความสะอาดทันทีด้วยแอลกอฮอล์ ร้อยละ 70 หรือน้ำยาฟอกขาว “ไฮเตอร์” ขณะที่การกำจัดขยะ หากมีถุงสีแดงก็ให้ใช้ใส่ขยะติดเชื้อ มัดปากถุงฉีดพ้นด้วยแอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฟอกขาว ใส่ถุงแดงอีกชั้น มัดปากถุงไป แล้วนำไปทิ้งจุดที่กำหนดให้ทิ้งขยะติดเชื้อ หากไม่มีที่ทิ้งขยะติดเชื้อ ไม่มีถุงแดงก็สามารถนำขยะติดเชื้อ พ่นด้วยแอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฟอกขาว ปิดถุงให้แน่น พ้นขอบถุงด้วยแอลกอฮอล์อีกครั้ง แล้วซ้อนด้วยถุงดำอีกชั้น ก็ถือเป็นการเปลี่ยนขยะติดเชื้อเป็นขยะธรรมดา สามารถนำไปกำจัดรวมกับขยะธรรมดาได้