29-09-2565

เลขาธิการ กศน. เตือนอิทธิพลพายุไต้ฝุ่น “โนรู” พร้อมห่วงใยสถานศึกษาในสังกัด กำชับเตรียมเฝ้าระวัง อย่างเคร่งครัดในทุกพื้นที่

   นายวัลลพ สงวนนาม เลขาธิการ กศน. เปิดเผยว่า เนื่องจากในขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางแห่ง จากอิทธิพลพายุไต้ฝุ่น “โนรู” ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น อนึ่ง พายุไต้ฝุ่น “โนรู” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ในวันที่ 28 กันยายน 2565 นี้ และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนและพายุดีเปรสชันตามลำดับ จากนั้นจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง

   สำนักงาน กศน. จึงมีความห่วงใยถึงสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้มีการประกาศเตือน พร้อมออกหนังสือด่วนที่สุด ที่ ศธ 0210.01/ว 5664 ลงวันที่ 28 กันยายน 2565 เรื่อง การเตรียมการป้องกันภัยพิบัติ โดยขอให้สำนักงาน กศน. จังหวัด/กทม. และสถานศึกษาขึ้นตรงทุกแห่งดำเนินการดังนี้ 1) ติดตามข่าวจาก กรมอุตุนิยมวิทยา และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด 2) ตรวจสอบอาคาร สถานที่ เฝ้าระวังและป้องกันระวังอันตรายจากลม ฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก 3) ขอให้รายงานสถานการณ์และขอรับการสนับสนุนงบประมาณที่ประสบภัยพิบัติ ตามแนวทางการดำเนินงานกรณีหน่วยงาน สถานศึกษา ประสบภัยพิบัติ ต่อไป