08-12-2565

อุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ช่วยพัฒนากาแฟเพื่อสุขภาพ “อาข่า จังเกิ้ล คอฟฟี่”พร้อมนำพาวิถีชีวิตชาวอาข่าไปสู่ชาวโลก

   ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม
หรือ อว.พร้อมด้วย นางสาว สุณีย์ เลิศเพียรธรรม ผู้ตรวจราชการ อว. และนางสาว ทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผู้อำนวยการกลุ่มอุทยานวิทยาศาสตร์กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานปลัด อว.ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนกาแฟอาข่าและกิจการ อาข่า จังเกิ้ล คอฟฟี่ (Akha Jungle Coffee)ซึ่งอุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง หรือ มฟล. เข้าไปสนับสนุน มีนายธนพล เฌอมือ หรืออาจือ เป็นผู้ประกอบการ นำชมอุตสาหกรรมกาแฟ
ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า อาข่า จังเกิ้ล คอฟฟี่ เป็นกาแฟที่ดื่มแล้วให้ผลดีต่อสุขภาพ ตนดีใจที่อุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมาช่วยพัฒนาต่อยอดให้ผู้ประกอบการได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย รวมทั้งสนับสนุนให้อาข่า จังเกิ้ลคอฟฟี่ ได้ไปอวดคนทั่วประเทศและทั่วโลก ตนอยากจะเชิญชวนคนที่มีไอเดีย มีความคิดให้มาใช้บริการที่อุทยานวิทยาศาสตร์ทั่วประเทศ ซึ่งอยู่ในมหาวิทยาลัยเกือบทุกแห่งและเป็นเสมือนนิคมความรู้ที่จะนำพาผู้ประกอบการได้เรียนรู้เรื่องของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อพัฒนาสินค้าหรือพัฒนาความคิดของตัวเอง และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนไปด้วย ซึ่งกระทรวง อว.พร้อมสนับสนุนอุทยานวิทยาศาสตร์และผู้ประกอบการอย่างเต็มที่

   ด้านนายธนพล เฌอมือ กล่าวว่า อาข่า จังเกิ้ล คอฟฟี่
มีวันนี้ได้เพราะได้รับการสนับสนุนจากอุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมาช่วยพัฒนาและต่อยอดกาแฟอาข่า ซึ่งตนอยากให้กาแฟของพี่น้อง อาข่าเป็นกาแฟที่ดี มีความหอม มีรสชาติดี เป็นกาแฟของคนรุ่นใหม่ เพื่อนำวิถีชีวิตของอาข่าไปสู่ชาวโลก ทั้งนี้ การผลิตกาฟอาข่าเรารักษาป่าไม่ทำลายป่า มีรสชาติเฉพาะ มีส่วนผสมของสมุนไพรขมิ้นชัน เพื่อช่วยระบบทางเดินอาหาร