13-12-2565

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ชวนค้นพบความมหัศจรรย์ของโครงกระดูกสัตว์ นานาชนิด ในนิทรรศการ “Skeleton Tales โครงร่างเล่าเรื่อง”

   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า“นิทรรศการ Skeleton Tales (สเกเลตัน เทลส์) โครงร่างเล่าเรื่อง ถือเป็นนิทรรศการด้านธรรมชาติวิทยาและความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ที่จะชวนทุกคนมาร่วมค้นพบความมหัศจรรย์ของเรื่องราวเกี่ยวกับโครงกระดูกสัตว์นานาชนิดทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ต่างก็มีเรื่องราวน่าทึ่งให้ได้ศึกษาเรียนรู้ และนำเสนออีกหลากหลายแง่มุมที่หลายคนอาจไม่รู้และเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เช่น การศึกษากระดูกมนุษย์และสัตว์เพื่อใช้กับงานด้านอนุกรมวิธาน ด้านการแพทย์และสุขภาพด้านนิติวิทยาศาสตร์ การประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องโครงสร้างกระดูกเพื่อพัฒนาโครงสร้างวิศวกรรม หรือแม้แต่การศึกษาวิวัฒนาการของสัตว์ยังต้องใช้ความรู้จากการพัฒนาของกระดูก ดังนั้น การเรียนรู้เกี่ยวกับ Skeleton โครงร่าง จึงมีความสำคัญต่อประชาชนทุกเพศทุกวัย นำไปสู่การสะท้อนสุขภาพและพฤติกรรของผู้เป็นเจ้าของ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญให้ทุกคนหันมาใส่ใจสุขภาพที่ดีของกระดูกและข้อของเราให้ได้ยาวนานที่สุด

   ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.ลดาวัลย์ พวงจิตร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า “นิทรรศการ Skeleton Tales โครงร่างเล่าเรื่อง ชุดนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนและประชาชนในด้านธรรมชาติวิทยา และสร้างเครือข่ายให้กับผู้สนใจที่ต้องการศึกษาเรื่องราวด้านธรรมชาติวิทยานำไปสู่การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต พร้อมสร้างทัศนคติที่ดีด้านวิทยาศาสตร์ ธรรมชาติวิทยา และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนในอนาคต

   สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการฯ ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ณ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา อพวช. ต.คลองห้า จ.ปทุมธานี เปิดให้บริการวันอังคาร-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.30-16.00 น. และวันเสาร์-วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09.30-17.00 น. (ปิดบริการทุกวันจันทร์) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ที่โทรศัพท์หมายเลข 0 2577 9999 ต่อ 2122-2123 หรือ Facebook :NsmThailand