27-12-2565

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำทีมผู้บริหาร ศธ. ลงพื้นที่ปัตตานีมอบเงินเยียวยา- ทุนการศึกษาทายาทครูชายแดนใต้

   

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และว่าที่ร้อยตรีธนุ วงศ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษามอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ทายาทของครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 33 ครอบครัว วงเงินกว่า 85 ล้านบาท และมอบทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องแก่ผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบฯ จำนวน 3,132 ราย วงเงินกว่า 36 ล้านบาท ที่โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว จังหวัดปัตตานี

   นางสาวตรีนุช กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตระหนักถึงผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดนใต้ นับตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา ซึ่งส่งผลต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จึงมีการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่เสียชีวิต โดยเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2556 มติคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบสนับสนุนสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้เสียชีวิตย้อนหลังไปถึงวันที่ 1 มกราคม 2547 จำนวน 162 ราย รายละไม่เกิน 4,000,000 บาท โดยหักลบจากเงินเยียวยาที่เคยได้รับไปแล้ว รวมถึงให้การสนับสนุนทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องให้แก่ทายาทผู้ได้รับผลกระทบ ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาและสามารถดำรงตนในสังคมได้
ซึ่งจะเริ่มให้นับตั้งแต่เข้ารับการศึกษาไปจนจบการศึกษาระดับปริญญาตรีภายในประเทศและมีอายุไม่เกิน 25 ปีบริบูรณ์ “กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาฯ รอบที่ 1 แล้ว เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 จำนวน 14 ครอบครัว เป็นวงเงิน 34,440,000 บาท และในวันนี้ มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาฯ รอบที่ 2 จำนวน 33 ครอบครัว เป็นวงเงิน 85,331,999.82 บาท พร้อมมอบทุนการศึกษารายปีต่อเนื่องฯ สำหรับปีการศึกษา 2565 จำนวน 3,132 คน เป็นวงเงิน 36,320,000 บาท ทั้งนี้ ในนามของ ศธ. ขอขอบคุณรัฐบาลที่มีความห่วงใยและเล็งเห็นความสำคัญของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะบุคลากรด่านหน้า จึงช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานแก่ครูชายแดนใต้ต่อไป” น.ส.ตรีนุช กล่าว จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย ที่โรงเรียนบ้านดอนรัก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พร้อมตรวจเยี่ยมหน่วยบริการศูนย์อาชีวะ ช่วยประชาชน (Fix it center) โดยผู้บริหาร ศธ.ได้มอบถุงยังชีพ ให้แก่ ครู นักเรียน และประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้กำลังแก่ผู้ประสบอุทกภัย